5 thủ đoạn lừa đảo ngân hàng phổ biến bạn nhất định phải biết

Các thủ đoạn lừa đảo phổ biến

- Đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng (đặc biệt là các dịch vụ ví điện tử) yêu cầu người dùng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

- Khi người dùng sử dụng ví điện tử đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, kẻ gian sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với bạn và hỏi về những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, kẻ gian sẽ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân để khắc phục lỗi dịch vụ. 

Lừa đảo tặng quà, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển trước tiền vận chuyển là một trong những chiêu trò lừa đảo khá phổ biến hiện nay. Ảnh: Internet

- Mạo danh cơ quan công an, tòa án, VKS thông báo người dùng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy, đồng thời yêu cầu bạn cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng hoặc cài đặt dịch vụ theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

- Đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân/người mua hàng và thông báo sẽ chuyển tiền cho bạn. Sau đó gửi đường link giả yêu cầu bạn xác nhận lại thông tin, nếu làm theo, người dùng sẽ bị đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... và tất nhiên là cả tiền trong tài khoản.

- Khi làm thủ tục vay tiền trên mạng, kẻ gian sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng để hoàn tất thủ tục vay.

Làm thế nào để an toàn hơn khi sử dụng tài khoản ngân hàng?

- Luôn giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần - OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC). Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).

Không cung cấp thông tin thẻ cho bất kỳ ai. Ảnh: Internet

- Không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào. Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ hoặc máy tính ở nơi công cộng.

- Thông thường kẻ gian sẽ chiếm quyền điều khiển Facebook của người thân/bạn bè, sau đó sử dụng tài khoản này để đi lừa đảo. Do đó, trước khi thực hiện việc chuyển tiền, bạn hãy gọi điện thoại trực tiếp với người chủ tài khoản để xác minh lại một lần nữa. 

- Không nhấp vào liên kết do kẻ gian cung cấp, thay vào đó, người dùng hãy tự nhập địa chỉ trang web để đảm bảo không truy cập nhầm vào trang web giả mạo. 

- Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng ngân hàng lên phiên bản mới nhất.

- Đăng xuất tài khoản khỏi ứng dụng/trang web ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ đơn giản giúp bạn tránh được tình trạng mất tiền khi sử dụng thẻ ngân hàng. 

Đọc thêm