5 lời khuyên giúp bạn an toàn khi sử dụng TikTok

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

TikTok nhận thấy rằng phụ huynh thường cảm thấy choáng ngợp khi phải liên tục cập nhật xu hướng mới. Điều này cũng khiến việc trò chuyện trò giữa phụ huynh và con cái ở độ tuổi thanh thiếu niên về các vấn đề an toàn trực tuyến cũng trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, thanh thiếu niên chia sẻ rằng các em mong muốn được lắng nghe và thấu hiểu nhiều hơn từ phụ huynh và người giám hộ của mình.

Vừa qua, TikTok đã phối hợp với các chuyên gia tại Internet Matters để cập nhật thêm một số lời khuyên an toàn trực tuyến.

- Luôn sẵn sàng trò chuyện: Thanh thiếu niên mong muốn các bậc phụ huynh có thể quan tâm và thấu hiểu vai trò quan trọng của cuộc sống trực tuyến đối với các em. Hãy sẵn sàng trò chuyện với con cái và đừng ngần ngại khi bắt đầu thảo luận.

- Đừng hoảng loạn khi xảy ra sự cố: Thật tuyệt vời khi con cái tìm đến phụ huynh để được giúp đỡ. Các em có thể đang cảm thấy bị tổn thương, sợ hãi, xấu hổ hoặc buồn bã, vì vậy hãy cho các em biết cha mẹ vui như thế nào khi được con cái tìm đến. Hãy lắng nghe mà không phán xét, hãy đặt câu hỏi và tập trung giải quyết vấn đề.

- Hãy tin tưởng con: Mỗi gia đình có những hoàn cảnh khác nhau và quá trình độc lập khi sử dụng công nghệ của từng thanh thiếu niên cũng khác. Tuy nhiên, nếu con trẻ nắm rõ cách thức sử dụng các nền tảng một cách an toàn và sẵn sàng tìm đến các bậc phụ huynh khi gặp vấn đề, đó là một khởi đầu tốt để phát triển lòng tin cùng con.

- Tôn trọng quyền riêng tư của con: Cân bằng giữa kỳ vọng về quyền riêng tư và sự an toàn của con cái là một trong những vấn đề khó khăn nhất đối với các bậc phụ huynh, cả trong thế giới trực tuyến lẫn đời thực.

Phụ huynh có thể cảm thấy tổn thương khi nghe con nói rằng con hy vọng cha mẹ không theo dõi con trên các nền tảng hoặc sẽ lo lắng con cái sẽ cư xử không chuẩn mực. Nhưng thực tế, có thể các con chỉ muốn có không gian riêng để chơi cùng bạn bè mà không bị giám sát.

Bà Carolyn Bunting, Giám đốc Điều hành Internet Matters, chia sẻ: "Hoạt động trực tuyến lành mạnh, an toàn luôn là một trong những vấn đề trọng tâm mà Internet Matters đang tích cực phối hợp cùng các bên để tiếp tục duy trì và phát triển. Tôi mong rằng, trong tương lai TikTok sẽ tiếp tục phát triển các công cụ và giải pháp trên nền tảng nhằm đảm bảo sự an toàn đi đôi cùng tính giải trí".

Đọc thêm