49 ứng dụng Android bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

49 ứng dụng bị phát hiện không có quá nhiều khác biệt so với những phần mềm quảng cáo mà Trend Micro từng phát hiện trước đây. Về cơ bản, sau khi được cài đặt lên điện thoại, chúng sẽ ẩn mình khỏi hệ thống để tránh bị người dùng phát hiện và xóa khỏi thiết bị. 

Hiện tại Google đã gỡ 49 ứng dụng kể trên khỏi Play Store, tuy nhiên nó đã được tải xuống hơn 3 triệu lần.

Sự cố này cho thấy xu hướng phát tán phần mềm quảng cáo trên di động ngày càng tăng, chỉ riêng tháng 8-2018, Trend Micro đã phát hiện 85 phần mềm quảng cáo “đội lốt” dưới dạng các ứng dụng chụp ảnh thông thường. Tất cả đều sử dụng nhiều kỹ thuật phức tạp để tránh bị phát hiện.

Sau khi người dùng cài đặt, quảng cáo toàn màn hình sẽ liên tục xuất hiện cứ sau vài phút ở bất kể nơi đâu, thậm chí cả màn hình khóa. Việc này không đơn thuần làm giảm trải nghiệm sử dụng mà nó còn khiến điện thoại nhanh hết pin hơn.

May mắn thay, các nhà sản xuất nhận thức rất rõ về sự phiền toái của phần mềm quảng cáo và liên tục tung ra các bản sửa lỗi mới.

Để gỡ cài đặt, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Apps (ứng dụng), chọn các ứng dụng đáng ngờ và nhấn Uninstall để gỡ bỏ. Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên cập nhật hệ điều hành lên phiên bản mới nhất để vá các lỗ hổng bảo mật, cải thiện hiệu suất trong phần Settings (cài đặt) - System update (cập nhật hệ thống). Đồng thời cài đặt thêm các ứng dụng bảo mật trên di động để bảo vệ thiết bị trước các mối đe dọa tốt hơn. 

Đọc thêm