4 mẹo giúp con trẻ an toàn hơn khi truy cập Internet

Kết quả báo cáo còn cho thấy, số lượng các tệp độc hại được phát hiện mỗi ngày trong năm 2020 tăng 5,2% so với năm 2019.

Dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19, hình thức học tập và làm việc qua mạng Internet trở nên phổ biến, dẫn đến các vụ tấn công được ngụy trang dưới các nền tảng học tập trực tuyến và hội nghị trực tuyến trong ba quý đầu năm 2020 tăng hơn 1.000% tại khu vực Đông Nam Á. 

Theo thống kê của Kaspersky, Facebook là mạng xã hội có số lượng người dùng ẩn danh nhiều nhất (chiếm 70%).

Việc ẩn danh trên môi trường Internet cho phép các cá nhân thoải mái theo đuổi sở thích và sử dụng quyền tự do ngôn luận, nhưng đồng thời cũng dễ dàng thực hiện những hành vi gây hại như quấy rối và bắt nạt trên mạng, mà trẻ em là một trong những đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng.

Các bậc phụ huynh cần giải thích rõ với trẻ em về tác hại của những thông tin nhạy cảm. Ảnh minh họa

Dưới đây là một số lời khuyên giúp các bậc phụ huynh có thể bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trên Internet: 

- Giao tiếp cởi mở với trẻ về những lợi ích và rủi ro khi lên mạng. Nhắc nhở con về những sai lầm có thể mắc phải khi truy cập Internet để trẻ tự rút ra bài học hoặc tìm đến sự trợ giúp của cha mẹ khi cần.

- Thảo luận với trẻ về thời gian có thể sử dụng mạng xã hội, cũng như các cách để tự bảo vệ mình khi trực tuyến. Phụ huynh cũng có thể dành thời gian để chơi game trực tuyến cùng trẻ, từ đó cha mẹ và trẻ sẽ có cơ hội để hiểu nhau hơn.

- Giải thích với trẻ rằng tất cả thông tin nhạy cảm chỉ có thể được chia sẻ với những người trẻ biết ngoài đời thực.

- Cài đặt các phần mềm bảo mật uy tín, đơn cử như Kaspersky Total Security để bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trực tuyến.

Đọc thêm