4 lý do vì sao bạn không nên sử dụng Zoom

Thiết kế đơn giản, nhiều tính năng, dễ sử dụng… là những lý do khiến Zoom (phần mềm hội họp video) trở nên phổ biến, tuy nhiên đây không phải là ứng dụng tốt nhất. Nếu đang có ý định sử dụng Zoom lâu dài, bạn nên cân nhắc một số lý do sau đây:

1. Zoom thu thập và chia sẻ nhiều dữ liệu

Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên với chính sách thu thập dữ liệu của Zoom nếu bạn dành thời gian xem xét chúng. 

Theo đó, phần mềm này sẽ thu thập dữ liệu vị trí, email cũng như những dữ liệu được tải lên trong cuộc trò chuyện. Thậm chí điều này còn tệ hơn nếu bạn đăng ký Zoom bằng tài khoản Facebook hoặc Google, lúc này Zoom có thể truy cập vào bất kỳ dữ liệu nào mà các công ty này thu thập được. 

du-lieu-zoom-thu-thap

Những loại dữ liệu mà Zoom thu thập trên iPhone, iPad. Ảnh: TIỂU MINH

2. Mã hóa E2E bị vô hiệu hóa theo mặc định

Mặc dù Zoom có cung cấp hình thức mã hóa end-to-end (E2E) cho các cuộc họp, nhưng nó không được bật theo mặc định. Thông thường, các cuộc họp video sẽ chỉ sử dụng “mã hóa nâng cao”, một giao thức kém an toàn.

Người dùng có thể bật mã hóa E2E trong phần cài đặt tài khoản, tuy nhiên, Zoom lại yêu cầu người dùng điền thêm thông tin thanh toán và xác nhận lại (ngay cả khi mã hóa E2E miễn phí). Lưu ý, việc bật mã hóa E2E sẽ khiến một số tính năng không thể sử dụng.

3. Zoombombing vẫn là một vấn đề

Zoombombing, hành động tham gia cuộc họp/hội nghị mà không được mời, sau đó gây rối bằng việc đăng tải các nội dung khiêu dâm. Tình trạng này bắt đầu lan rộng khi dịch COVID-19 bắt đầu. Zoom đã hạn chế những “vị khách không mời” bằng cách bổ sung thêm mật khẩu và phòng chờ, tuy nhiên việc này không giải quyết triệt để được vấn đề.

Theo các nhà nghiên cứu, Zoombombing vẫn tiếp diễn và tăng mạnh do các thành viên trong cuộc họp chia sẻ mật khẩu với những “vị khách không mời”. 

4. Các tập đoàn lớn đã cấm sử dụng Zoom

Hiện tại có rất nhiều tập đoàn lớn đã cấm nhân viên sử dụng Zoom, đơn cử như SpaceX, NASA, Bank of America... vì những lo ngại liên quan đến quyền riêng tư sau khi cơ quan thực thi pháp luật Mỹ cảnh báo người dùng về sự an toàn của ứng dụng.

zoom-meeting

Zoom bị cấm sử dụng tại nhiều công ty, quốc gia trên thế giới. Ảnh: Android Authority

Năm ngoái, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ mất dữ liệu khi sử dụng phần mềm hội họp trực tuyến Zoom.

Zoom được khá nhiều công ty và trường học sử dụng để hội họp, dạy học từ xa trong mùa dịch COVID-19. Tuy nhiên, phần mềm này tồn tại khá nhiều lỗ hổng như mã hóa dữ liệu đầu cuối kém, dễ bị dò quét ID cuộc họp...

Tin tặc có thể dựa vào những lỗ hổng trên để truy cập bất hợp pháp vào phòng họp, theo dõi, truyền bá các thông tin độc hại, đánh cắp dữ liệu hoặc cài mã độc trực tiếp trên máy tính của bạn.

Bạn có thể thay thế Zoom bằng các phần mềm miễn phí khác như Skype, Microsoft Teams, Messeger…

Đọc thêm