23 ứng dụng Android bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Fleeceware là gì?

Fleeceware là một thuật ngữ dùng để chỉ các ứng dụng lừa người dùng đăng ký xài thử miễn phí trong 3-7 ngày, sau đó trừ tiền vào thẻ tín dụng.

Nhiều người cho rằng việc gỡ cài đặt ứng dụng trước khi hết thời gian xài thử sẽ không bị trừ tiền, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Để không bị trừ tiền trong thẻ, bạn cần phải hủy đăng ký ứng dụng. Thế nhưng, nhiều nhà phát triển đã cố tình không thông báo cho người dùng về việc này.

ung-dung-fleeceware

Những ứng dụng Fleeceware tự động đăng ký và trừ tiền sau khi hết hạn dùng thử. Ảnh: Sophos

Những ứng dụng Fleeceware thường không chứa mã độc hoặc bất cứ thứ gì tương tự, chúng không cố gắng đánh cắp dữ liệu của bạn, do đó, Google thường không thể phát hiện hoặc gỡ bỏ. Tuy nhiên, để hạn chế chiêu trò gian lận của các nhà phát triển, Google đã cập nhật chính sách dành cho nhà phát triển. 

Sophos cho biết, một số ứng dụng Fleeceware có thể tính phí lên đến 249 USD/năm (khoảng 5,8 triệu đồng). Dưới đây là danh sách 23 ứng dụng tính phí cao ngất ngưởng trên Google Play (một số vẫn còn và một số đã bị xóa):

- Photo Converter: File Converter & JPEG Converter

- Recover deleted photos, Photo backup

- com.screenrecorder.gamerecorder.screenrecording

- com.photogridmixer.instagrid

- Compress Video: Video Cutter - Audio Extractor

- Search by Image: Image Search - Smart Search

- Zynoa Wallpaper

- Dynamic Wallpaper

- Gametris Wallpaper

- Montage - Help you make cool videos

- Fontmoji

- Video Magician

- Xstar: Sleep and Mindfu

- com.dev.palmistryastrology

- Futurescope

- com.fortunemirror

- Giả cuộc gọi đến - Ownage Pranks App

- Tin nhắn văn bản giả - Ứng dụng chơi khăm

- Old Me-Simulate Old Face

- Bản sao của tôi 2: Nguồn gốc dân tộc, Người nổi

- com.nineteen.pokeradar

- com.pokemongo.ivgocalculator

- com.hy.gscanner

Google đang làm rất tốt việc chống lại phần mềm độc hại, nhưng có vẻ như các ứng dụng Fleeceware vẫn tìm được cách để lách luật và xuất hiện trên Google Play.

Nhà phân tích phần mềm độc hại Jagadeesh Chandraiah nói rằng chưa từng thấy các ứng dụng này được bán ở ngoài với mức giá như trên. Đây rõ ràng là hành vi lừa đảo, tuy nhiên Google không hề nhận thấy điều này cho đến khi nhận được báo cáo từ các nhà nghiên cứu.

Cách hủy dùng thử ứng dụng trên Google Play

Đầu tiên, bạn hãy mở Google Play trên điện thoại, bấm vào menu (biểu tượng ba gạch ngang) ở góc trên bên trái, sau đó chọn Subscriptions (đăng ký).

Trong cửa sổ mới hiện ra, người dùng chỉ cần chọn các ứng dụng đang xài thử hoặc không muốn sử dụng nữa rồi bấm Cancel Subscription (hủy đăng ký).

huy-dang-ky-ung-dung-android

Cách hủy đăng ký ứng dụng trên Google Play. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu đang sử dụng máy tính, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập trực tiếp vào địa chỉ https://play.google.com/store/account/subscriptions, sau đó đăng nhập bằng tài khoản Google tương ứng.

Trong phần mục lục bên trái, bạn hãy chọn My subscriptions (đăng ký của tôi). Lúc này, người dùng chỉ cần nhấn Manage (quản lý) tại các ứng dụng muốn ngừng gia hạn, sau đó bấm Cancel Subscription (hủy đăng ký) trong hộp thoại vừa xuất hiện.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà Kỷ Nguyên Số vừa giới thiệu, bạn đọc có thể dễ dàng hủy đăng ký các ứng dụng có phí trên Google Play, tránh bị mất tiền oan uổng.

Đọc thêm