2 kỹ sư Việt Nam đạt quán quân tại cuộc thi AI thế giới

Ngoài việc giành về phần thưởng trị giá 30.000 USD, các giải pháp của hai kỹ sư trẻ dự kiến sẽ được ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu tại Mỹ.

Kaggle

Thành tích của đội thi Zalo trên Leaderboard của Kaggle. Ảnh: Kaggle

Show US the Data là cuộc thi được phát động trên phạm vi toàn cầu với tổng giá trị giải thưởng hấp dẫn 90.000 USD (hơn 2 tỉ đồng). Cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp trong phân tích và xử lý dữ liệu để giải quyết các vấn đề “nóng” toàn cầu như đại dịch, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, đa dạng sinh học, đói nghèo, suy dinh dưỡng ở trẻ em...

Điều này sẽ là cơ sở cho chính sách của các tổ chức chính phủ tại Mỹ, đồng thời giúp đánh giá hiệu quả của dữ liệu quốc gia để có sự đầu tư hợp lý.

Quán quân của cuộc thi sẽ nhận được giải thưởng 30.000 USD. Đây là một sân chơi có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, nhà khoa học máy tính trên toàn cầu tham gia phải tìm giải pháp AI nổi bật và chưa từng có, giúp việc nhận dạng tài liệu, dữ liệu công hiệu quả và nhanh chóng. 

Sau gần 3 tháng dự thi, hai kỹ sư trẻ Việt Nam xuất sắc vượt qua 1.600 đội chơi nặng ký đến từ nhiều quốc gia có nền công nghệ tiên tiến mang về niềm tự hào cho lĩnh vực công nghệ nước nhà.

Trong khi, các đối thủ tập trung vào việc phát hiện từ khóa chính, bị phụ thuộc vào những bộ dữ liệu được cung cấp và có thể bỏ sót giá trị, kỹ sư Zalo lại chọn hướng tiếp cận dựa trên Deep Learning để đưa ra giải pháp AI có thể phát hiện dữ liệu dựa trên các thành tố, thông tin ngữ cảnh liên quan đến dữ liệu chính đã được cung cấp.

Chính điều này đã giúp 2 kỹ sư của Zalo chiến thắng ở cuộc thi AI toàn cầu. Các đội Á quân đến từ các nước có công nghệ phát triển như Nga, Singapore...

nguyen-tuan-khoi

Nguyễn Tuấn Khôi sinh năm 1994, Kỹ sư Data tại Zalo.

Đánh giá về AI Việt Nam và thế giới, hai kỹ sư của Zalo cho rằng trí tuệ của người Việt không thua gì quốc tế, hoàn toàn có thể đưa ra các mô hình và giải pháp có sức cạnh tranh. Tuy nhiên, để có sản phẩm vượt qua các nước đã có nền tảng AI từ trước sẽ gặp nhiều thách thức. Điểm sáng, ở Việt Nam, nhiều đơn vị đã bắt đầu tập trung nghiên cứu sâu và nghiêm túc cho lĩnh vực này.

nguyen-quan-anh-minh

Nguyễn Quán Anh Minh sinh năm 1997, Kỹ sư AI tại Zalo AI.

Nguyễn Quán Anh Minh (Kỹ sư AI, 1997) và Nguyễn Tuấn Khôi (Kỹ sư Data, 1994) là 2 thành viên còn khá trẻ tại Zalo.

Hiện nay, thành tựu nghiên cứu từ AI của Zalo đang được ứng dụng trên nhiều sản phẩm hiện có của hệ sinh thái nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho của người Việt.

Ngoài ra, Zalo cũng cung cấp các công cụ giúp phát hiện đường lưỡi bò phi pháp, chuyển đổi văn bản thành giọng nói, phân loại hình ảnh, kiểm duyệt content miễn phí ra cộng đồng.

Ra đời vào năm 2010, Kaggle đã trở thành nền tảng thi đấu về AI lớn nhất thế giới, đặc biệt ở lĩnh Data Sciences và Machine Learning. Kaggle cung cấp các bộ dữ liệu lớn để cộng đồng cùng tham gia giải quyết các bài toán mang tính xã hội cao và so sánh thuật toán với nhau cho đến khi đạt độ chính xác cao nhất.

Cách đăng xuất tài khoản Zalo từ xa
Cách đăng xuất tài khoản Zalo từ xa
(PLO)- Nếu quên đăng xuất tài khoản Zalo trên máy tính công cộng hoặc điện thoại của bạn bè, người thân... Bạn có thể khắc phục bằng mẹo nhỏ sau đây.

Đọc thêm