2 cách phản ánh các địa điểm tụ tập đông người trong mùa dịch

Không riêng gì TP.HCM, Hà Nội mà một số tỉnh, thành khác trên cả nước cũng đã triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tụ tập đông người. 

Trong cuộc họp ngày 25-3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội cho biết nếu người dân phát hiện cơ sở nào còn mở cửa hoặc có dấu hiệu tụ tập đông người, hãy chụp ảnh và gửi thông tin vào ứng dụng Hanoi SmartCity.

1. Cách phản ánh các địa điểm tụ tập đông người ở Hà Nội

Đầu tiên, bạn hãy cài đặt ứng dụng Hà Nội Smart City cho điện thoại bằng cách truy cập vào địa chỉ http://bit.ly/hn-smartcity-ios hoặc http://bit.ly/hn-smartcity-android.

ha-noi-smartcity

Cách theo dõi các trường hợp cách ly và phản ánh những nơi tụ tập đông người. Ảnh: MINH HOÀNG

Tại màn hình chính, ứng dụng sẽ hiển thị vị trí của các cá nhân đang bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và những trường hợp liên quan đang được cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Khi bấm vào một người bất kỳ, bạn có thể theo dõi lộ trình đi lại của họ trong những ngày vừa qua, từ đó hạn chế đến các khu vực đó.

cach-ly-dich-covid-19

Cách theo dõi các trường hợp cách ly do dịch COVID-19. Ảnh: MINH HOÀNG

Để phản ánh các địa điểm, hàng quán không tuân thủ quyết định tạm dừng kinh doanh hoặc có dấu hiệu tụ tập đông người, bạn hãy nhấn vào biểu tượng Phản ánh - Góp ý ở góc phải bên dưới (tạo tài khoản miễn phí trước khi thực hiện).

phan-anh-cac-dia-diem-tu-tap-dong-nguoi

Phản ánh các hàng quán, địa điểm tụ tập đông người. Ảnh: MINH HOÀNG

Tại đây, người dùng chỉ cần lựa chọn loại kiến nghị tương ứng (an ninh trật tự, môi trường, quy định pháp luật, thủ tục hành chính...), điền tiêu đề, nội dung, vị trí và hình ảnh phản ánh tương ứng rồi bấm gửi.

2. Cách phản ánh các địa điểm tụ tập đông người ở TP.HCM

Đầu tiên, bạn hãy cài đặt ứng dụng 1022 tại địa chỉ http://bit.ly/tong-dai-1022-1 (Android) hoặc http://bit.ly/tong-dai-1022-2 (iOS).

Tại giao diện chính, bạn hãy bấm vào mục Góp ý/Phản ánh, điền đầy đủ thông tin gồm họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, nội dung phản ánh (tụ tập đông người, không chấp hành lệnh tạm dừng hoạt động... đối với những nơi có công suất phục vụ từ 30 người trở lên) và hình ảnh mô tả (nếu có).

phan-anh-cac-dia-diem-vi-pham-tai-tphcm

Phản ánh các vi phạm tại TP.HCM. Ảnh: MINH HOÀNG

Theo Điều 11 Nghị định số 176/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch.

- Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh.

- Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Trước việc tạm dừng hoạt động, một số quán cà phê lớn để chuyển sang hình thức bán hàng cho khách mang đi hoặc phục vụ qua App (ứng dụng trên điện thoại). Trong khi đó, một số tiểu thương cũng đóng sạp và chuyển sang bán hàng trên mạng, giao tận nơi khi khách có yêu cầu. 

Đọc thêm