2 cách giúp Google Chrome đỡ ‘ngốn’ RAM

Google Chrome là một trong những trình duyệt được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Dù sinh sau đẻ muộn, tuy nhiên với việc cải tiến không ngừng các tính năng, Google Chrome đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng máy tính và điện thoại. 

Google Chrome là trình duyệt được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Mới đây, Google đã bổ sung thêm tính năng Freeze giúp “đóng băng” các thẻ đang mở trên trình duyệt sau một khoảng thời gian nhất định, giúp lấy lại dung lượng RAM đang bị chiếm dụng. 

Hồi năm 2015, Google cũng đã từng giới thiệu tính năng Tab Discending nhằm hạn chế tình trạng chiếm dụng RAM khi sử dụng trình duyệt, tuy nhiên tính năng này hoạt động không hiệu quả.

Để sử dụng tính năng Freeze mới, bạn cần cập nhật Google Chrome lên phiên bản Canary mới nhất tại địa chỉ https://www.google.com/chrome/canary/, sau đó gõ vào trình duyệt dòng lệnh chrome://flags/#proactive-tab-freeze.

Tìm kiếm tính năng Tab Freeze trong phần cấu hình Google Chrome. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong phần menu sẽ có các tùy chọn như sau:

- Default (tắt).

- Enabled (các tab không sử dụng sẽ bị “đóng băng” sau 5 phút).

- Enabled freeze - no unfreeze (các tab sẽ không được mở cho đến khi người dùng nhấp vào).

- Enabled freeze - (ngừng “đóng băng” 10 giây sau mỗi 15 phút).

- Disabled (vô hiệu hóa).

Để hạn chế tình trạng ngốn RAM, người dùng chỉ cần chọn chế độ Enable mặc định, những tab (thẻ) nào không sử dụng sau 5 phút sẽ tạm thời bị “đóng băng”.

Nếu đang sử dụng phiên bản Chrome cũ, bạn có thể cài đặt tiện ích The Great Suspender tại địa chỉ http://bit.ly/great-suspender-chrome, nhấn Add to Chrome (thêm vào Chrome) - Add extension (thêm tiện ích).

Cấu hình tiện ích The Great Suspender tùy theo nhu cầu sử dụng. Ảnh: MINH HOÀNG

Sau đó bạn bấm vào biểu tượng của tiện ích ở cuối thanh địa chỉ và chọn Settings, thiết lập lại thời gian tự “đóng băng” các thẻ không sử dụng (nên chọn 5-10 phút). Nếu muốn loại trừ các trang thường dùng như Facebook, YouTube… người dùng chỉ cần thêm địa chỉ trang vào khung trống ở ngay bên dưới.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà Kỷ Nguyên Số vừa giới thiệu bên trên, bạn đọc có thể hạn chế được tình trạng máy tính bị giật (do hết RAM) khi sử dụng Google Chrome. 

Đọc thêm