Công nghệ phát hiện tiếng ho có phải do COVID gây ra

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các nhà khoa học máy tính tại Đại học RMIT (Úc) vừa công bố một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nghe ra người bị nhiễm COVID qua âm thanh của cơn ho bật ra, ngay cả đối với những người không có triệu chứng.

Bằng cách phân tích dữ liệu, thuật toán phân loại ho kết hợp với AI giúp xác định khá hiệu quả người phát ra tiếng ho có khả năng nhiễm bệnh COVID hay là các loại bệnh khác, như bệnh lao hay bệnh về hô hấp.

Tiến sĩ Xue, thành viên nhóm nghiên cứu của Đại học RMIT, cho biết, công cụ chẩn đoán COVID-19 sơ khởi thông qua tiếng ho tạo khác biệt đáng kể đến những vùng nơi vật tư y tế, chuyên viên xét nghiệm và trang thiết bị bảo hộ cá nhân còn hạn chế.

Đồng tác giả nghiên cứu - Giáo sư Flora Salim cho biết những thử nghiệm phát triển công nghệ này cũng đã có tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hay Đại học Cambridge dựa vào khối lượng dữ liệu cực lớn, được dán nhãn và hết sức tỉ mỉ để huấn luyện hệ thống AI.

Điều khó nhất chính là thu thập đủ dữ liệu, đòi hỏi kiến thức đặc thù từ chuyên gia. Và dữ liệu càng chi tiết thì càng xác định chính xác người nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, RMIT đã thu thập bộ dữ liệu này trên quy mô lớn từ các quốc gia, nhóm giới tính và độ tuổi khác nhau để huấn luyện cho thuật toán. Và hiện đã sẵn sàng chuyển giao nghiên cứu này cho phát triển thương mại.

Đọc thêm