Công nghệ mới giúp hạn chế tai nạn khi lưu thông trên đường

LiDAR là một công nghệ dùng để khảo sát, đo khoảng cách tới mục tiêu bằng tia laser. Công nghệ này thường được sử dụng để tạo bản đồ có độ phân giải cao hoặc áp dụng vào các lĩnh vực như khảo cổ học, địa lý, địa chất, địa chấn học, lâm nghiệp, vật lý không khí... 

Cụ thể, LiDAR sẽ sử dụng tia laser, bản đồ 3D có độ phân giải cao theo thời gian thực để xe tự lái có thể hiểu được mọi thứ xung quanh, từ đó đưa ra cách xử lý thích hợp. Các cảm biến LiDAR sẽ hoạt động cùng với radar và camera, giúp ô tô di chuyển tốt hơn và hạn chế va chạm khi lưu thông trên đường.

bosch

Công nghệ LiDAR giúp xe tự lái hạn chế va chạm trên đường. Ảnh: Bosch

Bosch không phải là công ty duy nhất làm việc trên các cảm biến LiDAR nhưng đây là nhà cung cấp chính. Nếu công ty có thể tối ưu chi phí sản xuất, giá thành của những chiếc xe tự lái sẽ phải chăng hơn.

Năm ngoái, Luminar và Waymo đã tiết lộ về hệ thống LiDAR với mức giá lần lượt là 1.000 USD và 5.000 USD, rẻ hơn đáng kể so với một số loại cảm biến khác (75.000 USD).

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Bosch sẽ bắt đầu bán cảm biến của mình hoặc bán với giá bao nhiêu nhưng ít nhất việc cạnh tranh giữa các công ty sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm. 

Ngoài ra, Bosch cũng cho biết họ đang triển khai trí thông minh nhân tạo (AI) trong công nghệ camera trên xe tự lái. Theo đó, camera có thể phát hiện và phân loại các đối tượng, đo chuyển động của chúng, đồng thời giúp xe tự nhận biết các phần bị che khuất, vượt xe, người đi bộ và người đi xe đạp một cách nhanh chóng, an toàn. 

Đọc thêm