Tin nhắn online ‘đe dọa' sự sống còn của mạng xã hội

So với mạng xã hội, các ứng dụng tin nhắn có những đặc điểm riêng để thu hút người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, đơn cử như kích thước nhỏ gọn, hoạt động liên tục, tỉ lệ người sử dụng cao và tăng nhanh.

Theo báo cáo mới nhất của BI Intelligence, bốn ứng dụng tin nhắn tức thời hiện nay đã có lượng người dùng lớn hơn bốn mạng xã hội hàng đầu kết hợp lại. Thêm vào đó, các ứng dụng tin nhắn cũng có tỉ lệ duy trì và sử dụng thường xuyên hơn so với bất kỳ phần mềm nào khác trên smartphone.

4 ứng dụng nhắn tin đã vượt mặt 4 mạng xã hội

Lượng người dùng 4 ứng dụng tin nhắn đã vượt mặt 4 mạng xã hội. Ảnh: BI Intelligence

Ngoài việc có lượng người dùng đông đảo, các ứng dụng tin nhắn còn giúp tiết kiệm dữ liệu di động.

Giai đoạn đầu, các ứng dụng tin nhắn sẽ tập trung vào sự tăng trưởng nhưng trong những bước tiếp theo, công ty sẽ xây dựng các dịch vụ, bổ sung tính năng và kiếm tiền từ cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ. 

Các ứng dụng tin nhắn phổ biến tại châu Á như WeChat, KakaoTalk và Line đã đi đầu trong việc tìm kiếm, sáng tạo để thu hút người dùng. Họ cũng đã xây dựng chiến lược thành công và “hái” ra tiền từ những dịch vụ này.

Đa phần hiện nay các công ty truyền thông, các nhà tiếp thị vẫn đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực vào những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter hơn là vào các dịch vụ nhắn tin. Điều này sẽ thay đổi khi các ứng dụng nhắn tin cung cấp thêm nhiều phương thức khác để kết nối thương hiệu, nhà xuất bản, nhà quảng cáo với người sử dụng. 

Độ phủ và chiến lược phủ sóng của Facebook

Độ phủ sóng rộng lớn của WhatsApp và Facebook Messenger

Độ phủ sóng rộng lớn của hai ứng dụng tin nhắn WhatsApp và Facebook Messenger. Ảnh: Internet

Theo thống kê hồi tháng 4-2016, Facebook Messenger hiện tại đã có 900 triệu người dùng hàng tháng, tăng hơn 100 triệu người chỉ trong ba tháng ngắn ngủi. Bên cạnh đó, gã khổng lồ này còn sở hữu cả mạng xã hội hình ảnh Instagram với hơn 300 triệu người dùng mỗi ngày và WhatsApp với 1 tỉ người sử dụng hàng tháng… Điều này cho thấy sự tăng trưởng chóng mặt của các ứng dụng tin nhắn, mối đe dọa không nhỏ đối với các nền tảng mạng xã hội.

Có lẽ trong thời gian sắp tới, các nhà phát triển và quảng cáo phải tập trung hướng sản phẩm của mình vào các ứng dụng tin nhắn, mở rộng thêm nhiều phương thức kết nối đến người dùng nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Mặc dù đơn giản nhưng các ứng dụng tin nhắn đang có những bước tiến vượt bậc và trở thành công cụ kết nối không thể thiếu trong đời sống hiện nay. 

 

Đọc thêm