Nga hạ đài tưởng niệm Steve Jobs vì Tim Cook gay

Nga hạ đài tưởng niệm Steve Jobs vì Tim Cook gay ảnh 1

Công trình tưởng niệm Steve Jobs trong một trườngĐại học của Nga tại St Petersburg.Ảnh: Reuters

Công trình cao khoảng 2m được làm theo hình dáng một chiếc iPhone, được dựng ngoài khuôn viên đại học St Petersburg vào tháng 1/2013 bởi nhóm các công ty Nga có tên ZEFS. Tuy nhiên, nó đã hạ vào ngày 31/10 vừa qua, chỉ một ngày sau khi Tổng Giám đốc Apple Tim Cook thừa nhận là gay.

Về lí do cho hành động này, ZEFS giải thích tại Nga, tuyên truyền về người đồng tính cho người vị thành niên bị pháp luật cấm, trong khi tượng lại nằm trong khu vực có nhiều học sinh, sinh viên. “Sau khi Tim Cook công khai đồng tính, bức tượng được hạ xuống nhằm tuân thủ luật liên bang Nga trong việc bảo vệ trẻ em khỏi thông tin cổ vũ, chối bỏ giá trị gia đình truyền thống”, tổ chức này nói.

Năm 2013, Tổng thống Nga Putin đã ký luật cấm tuyên truyền về đồng tính với người vị thành niên. Tuy nhiên, ông cho biết, không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào với đối tượng này tại Nga và luật chỉ nhằm bảo vệ những người trẻ tuổi.

Người đứng đầu Apple quyết định công khai giới tính vì muốn thúc đẩy quyền công dân song tin đồn về ông đã râm ran từ lâu. Trong khi đó, Steve Jobs, người qua đời năm 2011, không phải người đồng tính.

Truyền thông Nga đưa tin Vitaly Milonov, luật sư phát động chiến dịch chống lại người đồng tính và là một trong những người đứng sau luật được Tổng thống Nga ký, đã kêu gọi cấm Tim Cook đến Nga.

Luật chống đồng tính của Nga đã gây ra làn sóng phản đối gay gắt và biểu tình tại các nước phương Tây, đặc biệt ngay trước Olympics Sochi mà Nga là nước chủ nhà.

Theo Du Lam (ICTNews / Reuters)

Đọc thêm