Cuộc chiến cần mẫn của “hiệp sĩ” Unikey

Cuộc chiến cần mẫn của “hiệp sĩ” Unikey
Trải qua nhiều đợt ghi nhận phản hồi từ người dùng và cập nhật, Laban Key đã dần nhận được nhiều đánh giá tích cực về khả năng tuỳ biến theo thói quen riêng, khả năng vận hành nhanh chóng và ít tốn tài nguyên hệ thống.

20 năm trước, xuất phát từ đòi hỏi của người dùng Việt về bộ gõ tốt và miễn phí trên máy tính, Unikey ra đời.

20 năm sau, cũng từ đòi hỏi về bộ gõ tối ưu với thói quen người dùng di động, Laban Key ra đời. Con đường làm sản phẩm của Phạm Kim Long từ Unikey đến Laban Key là hành trình dài chinh phục khách hàng khó tính.

Khởi đầu nan

Bước sang trận chiến Laban Key, những kinh nghiệm “xương máu” của ngày đầu làm Unikey đã không giúp Phạm Kim Long hình dung hết được những áp lực mà mình phải đối mặt. Nếu trên nền tảng Windows, anh nắm giữ thế trận của những người tiên phong, có ít đối thủ cạnh tranh thì trên nền tảng di động, mọi thứ gần như đảo ngược.

Cuộc chơi bộ gõ trên di động giống như “đại hội võ lâm” có mặt đầy đủ cả anh tài trong và ngoài nước. Ngoài các bộ gõ do người Việt tạo ra còn phải kể đến hàng loạt bộ gõ do các hãng di động tạo ra để bán sản phẩm theo địa phương. Khó khăn còn gấp bội khi mà Laban Key ở thời kỳ đầu chưa được người dùng đánh giá cao.

Lúc mới bắt đầu, bản thân Phạm Kim Long và các cộng sự của anh cũng không hiểu rõ hết được nhu cầu đa dạng của người dùng trên di động.

Nếu như trên máy tính để bàn, tất cả những gì người dùng cần là bộ gõ đơn giản, dễ sử dụng và ít tốn tài nguyên thì người dùng dùng mobile cần tất cả những điều đó và cộng thêm vô vàn yêu cầu rất riêng của di động: tiện dụng, hỗ trợ tối ưu hoá thời gian và còn có khả năng tuỳ biến phù hợp với thói quen mỗi người và đôi khi còn phải là… vật trang sức hữu dụng.

Trên desktop họ dễ dàng chấp nhận việc thay đổi phần nào thói quen để phù hợp với những thứ có sẵn và mang tính khuôn mẫu thì với di động lại hoàn toàn ngược lại. Đối với người dùng Việt Nam, di động đôi khi như một thứ phản ánh cá tính. Họ có xu hướng chọn lựa ứng dụng phù hợp với nhu cầu, phù hợp thói quen hơn là việc chấp nhận bó buộc mình.

Ngoài ra, không chỉ làm bộ xử lý thông tin, do đặc tính của smartphone hiện nay đang chạy theo xu hướng cảm ứng, việc thiết kế và áp dụng những phương thức nhập liệu kiểu mới cũng được coi trọng hàng đầu. Chưa kể dù chạy trên Android nhưng các bộ gõ đều phải có những điều chỉnh riêng dành cho mỗi thiết bị: di động hay máy tính bảng, kích cỡ màn hình, các phím chức năng đều phải được cân nhắc khi làm.

Công việc thực hiện bộ gõ trên mobile khó khăn hơn gấp bội khi phải vừa hoàn thiện lõi ứng dụng, vừa chạy theo hỗ trợ hàng loạt thiết bị mới, kích cỡ màn hình mới ra mắt mỗi ngày. Tuy biết trước tình hình khá khó khăn, song khi bắt tay vào làm, cả đội ngũ dự án mới cảm nhận được áp lực cao và độ khó thực sự của dự án.

Ngay chính Long cũng ngán ngẩm: “Cũng biết nó khó, nhưng không nghĩ lại khó nhiều đến vậy”. Các vấn đề với thiết bị mới phát sinh liên tục dẫn đến khối lượng công việc thêm đồ sộ.

May mà người dùng khó tính

Mỗi ngày Laban Key đều nhận được nhiều hồi đáp của người dùng, những đóng góp chân thực có, những yêu sách áp đặt cũng có. Đối với đội ngũ Laban Key, việc người dùng càng ngày càng khó tính hơn lại là điều may.

Long thường dành một thời gian nhất định trong ngày chỉ để ghi nhận ý kiến, đóng góp của người dùng. Bài học kinh nghiệm từ Unikey chính là sự ghi nhận ý kiến của người dùng và đặt họ làm cốt lõi định hướng cho sự phát triển sản phẩm.

“Người dùng có đủ loại nhu cầu khác nhau, đa số nhu cầu rất xác đáng, chính họ đề nghị những tính năng rất hay mà mình không nghĩ ra”, Long nói.

Trải qua nhiều đợt ghi nhận phản hồi từ người dùng và cập nhật, Laban Key đã dần nhận được nhiều đánh giá tích cực về khả năng tuỳ biến theo thói quen riêng, khả năng vận hành nhanh chóng và ít tốn tài nguyên hệ thống. Điển hình như khi cung cấp thêm tính năng chọn chủ đề bàn phím, số lượng download ứng dụng này trên Google Play tăng vọt…

Tháng 3/2014, sau 6 tháng kể từ khi ra đời, Laban Key đã có mặt trong top ứng dụng được xếp hạng cao nhất trên Google Play, với hơn 500.000 lượt tải.

Nhìn nhận đứa con thứ hai của mình, Long không ngại chia sẻ, với những sản phẩm trong nước, Laban Key có đủ tự tin để nói mình đang vận hành khá tốt. Nhưng đối với những sản phẩm nước ngoài, còn cả một con đường dài phía trước vì các bộ gõ này tiện dụng hơn khi hỗ trợ đa ngôn ngữ, hỗ trợ tiếng Việt, sử dụng những công nghệ mới nhất như Swipe (vuốt bàn phím để nhập liệu) - điều mà Laban chỉ mới đang nghiên cứu ứng dụng vào sản phẩm.

Bản thân Phạm Kim Long cũng không đặt nặng vấn đề phải tạo ra một Unikey thứ hai. “Laban Key cũng như nhiều sản phẩm khác trong họ Laban làm ra không phải để chạy đua thứ hạng mà để cộng đồng có thêm những sản phẩm thiết thực”, anh nhấn mạnh.

Ngoài đời, Long khá điềm đạm và có phần kiệm lời. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc làm ra những sản phẩm mang tính cộng đồng, anh tỏ ra rất hào hứng và say mê khác thường. Phó tổng giám đốc VNG Vương Quang Khải nhìn nhận về Phạm Kim Long khi tín nhiệm anh ở vai trò phụ trách nhóm sản phẩm tiện ích Laban cho người dùng di động: “Sản phẩm phục vụ hàng triệu người dùng, nhưng chỉ có mục đích cộng đồng, phi lợi nhuận nên người phụ trách phải có những phẩm chất kiểu “hiệp sĩ”. Anh Long nằm trong số ít những người phù hợp với sứ mệnh này”.

(Theo Vneconomy)

Đọc thêm