Cơ quan phụ nữ LHQ chấm dứt hợp tác với Uber

Việc hợp tác giữa cơ quan Phụ Nữ Liên Hiệp Quốc (UN Women) và Uber để tạo ra việc làm cho phụ nữ chỉ kéo dài tám ngày trước khi một bên chấm dứt, với sự phản đối kịch liệt từ các nhóm công đoàn cho rằng công việc lái xe Uber được trả lương rất thấp và không ổn định.

Thông báo của Uber ngày 10 tháng 3 vừa qua về việc bắt tay vào một quan hệ đối tác toàn cầu với UN Women, cùng một cam kết sẽ tạo ra 1 triệu việc làm cho phụ nữ đến năm 2020 đã bị hủy bỏ khi giám đốc điều hành của cơ quan này là bà Phumzile Mlambo-Ngcuka.

 “Tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi không chỉ nghe thôi, mà còn phải được thỏa thuận nữa”, bà Mlambo-Ngcuka cho biết vào Thứ Tư vừa rồi.
Một phát ngôn viên của UN Women đã làm rõ với FORBES rằng Uber đã tài trợ cho một sự kiện gần đây của UN Women về quyền phụ nữ. Ngoài sự kiện này ra, chúng tôi chưa hề thảo luận về những cơ hội để hợp tác với Uber, kể cả khi họ cam kết tạo ra hơn 1 triệu việc làm cho phụ nữ trong 5 năm tới.

Uber cũng cho biết: “Chúng tôi muốn chia sẻ tầm nhìn của mình về việc đẩy mạnh cơ hội kinh tế cho phụ nữ toàn cầu. Như một phần của cam kết trong tầm nhìn này, Uber thiết lập mục tiêu đầy tham vọng là tạo ra 1 triệu việc làm cho phụ nữ đến năm 2020, cụ thể công việc là lái xe trên nên tảng của Uber. Uber sẽ tìm kiếm lời khuyên từ UN women và các nhóm trên toàn thế giới tìm ra cách tốt nhất để đạt được mục tiêu quan trọng là bình đẳng kinh tế và cơ hội cho phụ nữ.”

Các nhóm liên hiệp quốc phản đối thông báo này, với lý do về những vấn đề an toàn của Uber với tài xế nữ và hành khách, cũng như sự ổn định của công việc lái xe. “Chúng tôi không thấy được làm thế nào để một triệu công việc bấp bênh, không chính thức có thể góp phần nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ,” Cơ quan công đoàn toàn cầu đã viết để kêu gọi UN Women chấm dứt sự hợp tác này.

Đọc thêm