Chuyển đổi số sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp

Sự kiện năm nay có sự tham gia của nhiều diễn giả kinh nghiệm lẫn đại diện các tập đoàn lớn trên thế giới cũng như Việt Nam, những cái tên như Google, Lazada, Grab, Axon, Appier, và FPT… đã hâm nóng hàng ngàn khán giả, tạo nên những phút giây bùng nổ bằng nhiều nội dung độc quyền hấp dẫn, mở ra nhiều ý tưởng đột phá cho năm 2020.

Ba từ khóa được đề cập đến nhiều nhất trong sự kiện năm nay vẫn là: Digital Transformation (chuyển đổi số), AI (trí thông minh nhân tạo, ứng dụng trong tài chính, bán lẻ, quảng cáo xử lý hành vi tiêu dùng) và Data Driven (tối ưu hóa và tận dụng những lợi thế từ các thiết bị khác nhau).

Các báo cáo và số liệu chỉ ra nhiều xu hướng và cơ hội cho các doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Theo báo cáo của Ngân hàng Merrill Lynch (Mỹ), giá trị thị trường công nghệ AI sẽ đạt 70 tỉ USD vào năm 2020, tương đương với mức tăng trưởng 36% mỗi năm. Những công nghệ của “tương lai” đang âm thầm diễn ra và thay đổi cuộc sống chúng ta mỗi ngày.

Thị trường công nghệ tại Việt Nam được nhiều chuyên gia nhận định là khá giống với bối cảnh của một số thị trường lớn tại Đông Nam Á, như Indonesia trong khoảng 5 năm gần đây.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như việc làm sao để những nguồn vốn đầu tư có thể tiếp cận được với hàng ngàn các doanh nghiệp công nghệ lớn nhỏ tại Việt Nam, hiện có đến 90% trong số các startup này chưa nhận được nguồn vốn cần thiết từ các quỹ đầu tư chính thức cho giai đoạn phát triển của mình, đặc biệt là các startup đang phát triển các công nghệ về AI.

Việc số hóa doanh nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu, ứng dụng phân tích dữ liệu nhằm đưa ra các chiến lược mang tính quyết định.

Các chuyên gia dự đoán đây là một trong những hướng đi mà các doanh nghiệp tại Việt Nam cần chú ý đến trong thời gian tới nếu muốn vươn xa hơn đến các thị trường quốc tế.

Cụ thể hơn, việc tiếp cận người dùng và khách hàng hiện nay cần ứng dụng của Programmatic Marketing, vận dụng AI vào việc cá nhân hóa ngữ cảnh và cách hiển thị các quảng cáo đến người dùng.

Từ những thay đổi tích cực này, chuyển đổi số sẽ là chiếc chìa khóa quyết định tính sống còn của doanh nghiệp trong những năm sắp tới.

Dù được đánh giá là một trong những đất nước triển khai số hóa doanh nghiệp khá muộn trong khu vực nhưng nhiều chuyên gia quốc tế nhận định rằng Việt Nam sẽ có những bước tiến vượt bậc trong việc nâng tầm doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy nhanh quá trình đưa những sản phẩm mang tầm quốc tế ra thị trường thế giới trong một tương lai không xa.

Thị trường AI tại Việt Nam cũng đã đạt được sự chín muồi nhất định.

Ở thời điểm hiện tại, chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách với ưu đãi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực khoa học công nghệ, gửi gắm vào trong đó sự kỳ vọng “tăng tốc” và bứt phá của cộng đồng startup, đặc biệt là ở những lĩnh vực liên quan đến AI và Machine Learning.

Việt Nam sẽ chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt kỳ lân mới. Cuộc chơi AI không chỉ còn là cuộc chơi của những ông lớn, các doanh nghiệp startup cũng đang dần khẳng định mình bằng những sản phẩm không hề thua kém.

Nhiều chuyên gia cho rằng không chỉ chờ đợi chính sách phát triển của quốc gia, mà các công ty cần phải đầu tư cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo ngay từ bây giờ để có được lợi thế về lâu dài.

Đọc thêm