Chrome, Firefox “khai tử” tạm thời Flash

Trình duyệt Firefox của Mozilla và Chrome của Google đã khóa các phiên bản cũ của phần mềm dùng phát hình ảnh động này của Adoba, sau khi có tin tức các hacker đang dùng lỗi bảo mật của nó để chiếm quyền kiểm soát máy người dùng.

Hành động này xảy ra 2 ngày sau khi giám đốc bảo mật của Facebook, Alex Stamos, chính thức kêu gọi Adobe “khai tử” Flash.

Được dùng từ lâu như công cụ phát video và nhạc online, Flash cũng nổi tiếng với những lỗi bảo mật và làm chậm các trang web. Steve Jobs đã từ chối cài đặt Flash lên iPhone và iPad vì vấn đề bảo mật. Sau đó, đã có nhiều công cụ phát ảnh động được dùng thay thế trên nhiều trang web và trình duyệt.

Vừa rồi, những tư liệu rò rỉ cho thấy Hacking Team, một công ty ở Ý bán các công cụ giám sát cho chính phủ, đã phát hiện một lỗi của Flash. Sau khi tư liệu này xuất hiện, các hacker cũng nhanh chóng sử dụng nó. Điều này khiến các trình duyệt đứng trước các lựa chọn: Người dùng sẽ không thể xem được video online, hoặc sẽ có nguy cơ bị tấn công.

Adobe đã phát hành bản vá lỗi vào ngày 14-7. Nếu Flash được cập nhật, Chrome và Firefox sẽ cho phép chạy. Mozilla cho biết, họ sẽ cho Firefox bắt buộc cập nhật Flash.

Đọc thêm