Chọn ổ cứng không dây cho thiết bị di động

Hiện nay việc chọn mua ổ cứng di động không dây, hỗ trợ nhiều thiết bị truy cập và chia sẻ dữ liệu cùng lúc đang là xu hướng công nghệ mới. Theo đó người dùng có thể bảo vệ dữ liệu tốt hơn, không phải lệ thuộc vào USB, cũng không cần phải kết nối điện thoại vào máy tính khi cần lấy dữ liệu.

Giải pháp lưu trữ mới

Xu hướng dùng ổ cứng di động không dây để thay thế cho USB hoặc mở rộng bộ nhớ cho các dòng smartphone 16 GB đang ngày càng trở nên phổ biến. Đúng như tên gọi, ổ cứng di động không dây chủ yếu nhắm đến những người dùng thường xuyên di chuyển, du lịch, làm việc nhóm hay cần chia sẻ dữ liệu chung với các thành viên trong gia đình.

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều thương hiệu để người dùng lựa chọn, đơn cử như Western Digital, SanDisk, Seagate hay Lacie... Các sản phẩm này cũng được chia làm hai loại gồm HDD và SSD, xét về mặt tốc độ thì ổ SSD vượt trội hơn rất nhiều, tuy nhiên giá thành cũng cao hơn khoảng 4-5 lần. Ưu điểm của HDD chính là dung lượng cao và mức giá rẻ, đây là lựa chọn thích hợp cho những ai thường xuyên lưu trữ hình ảnh, video. Ngược lại, nếu cần truy xuất dữ liệu tốc độ cao thì ổ SSD chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Anh ST, chủ một cửa hàng chuyên bán thiết bị lưu trữ tại quận Tân Bình (TP.HCM), cho biết: “Gần đây đã có khá nhiều người bắt đầu chuyển sang sử dụng ổ cứng di động không dây, tuy nhiên nhìn chung thì giá của sản phẩm vẫn còn khá cao so với thu nhập tại Việt Nam. Với khoảng 4-5 triệu đồng, người dùng đã có thể mua được một ổ cứng di động không dây HDD có dung lượng 1-2 TB, trong khi đó với cùng mức dung lượng thì giá của ổ SSD thậm chí lên đến gần 18 triệu đồng”.

Ổ cứng không dây sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng dữ liệu ngày càng lớn của người dùng. Ảnh: M.HOÀNG

Nên chọn theo nhu cầu sử dụng

Anh Hoàng Sơn, chuyên gia trong mảng giải pháp lưu trữ của HGST (một thương hiệu của Western Digital), cho biết: “Xét về mặt chất lượng thì đa số thương hiệu hiện nay đều tương đương nhau. Thường thì một ổ cứng di động không dây dùng pin có thể hoạt động trong khoảng sáu tiếng, hỗ trợ 5-8 thiết bị truy cập cùng lúc. Nếu số lượng thiết bị kết nối nhiều hoặc đường truyền mạng không ổn định thì chất lượng hình ảnh, video sẽ bị ảnh hưởng. Do đó những sản phẩm này chỉ phù hợp cho cá nhân hoặc một nhóm nhỏ người dùng”.

Đa số dòng ổ cứng đều có hoạt động kết nối tương tự nhau và có thể kết nối cho cả Android, iOS và các hệ điều hành khác. Khi cấp nguồn cho thiết bị, tự động ổ cứng sẽ tạo ra một điểm phát Wi-Fi để người dùng kết nối trong khoảng cách tầm 30 m. Đối với một số dòng của Western Digital hay SanDisk, bạn cần phải cài thêm ứng dụng riêng của hãng thì mới có thể truy xuất dữ liệu trên ổ cứng. Đầu tiên, bạn hãy khởi động ổ cứng và chờ cho đến khi đèn báo Wi-Fi sáng lên, sau đó trên smartphone, bạn vào mục Wi-Fi và kết nối đến điểm phát của ổ cứng. Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần mở ứng dụng quản lý để truy xuất dữ liệu trên ổ cứng từ xa.

Để sao lưu dữ liệu quan trọng từ smartphone sang ổ cứng, bạn chỉ cần đánh dấu chọn vào các mục rồi nhấn Share hoặc Copy/Paste như bình thường. Bên cạnh đó, bạn còn có thể truy xuất dữ liệu từ xa, nghe nhạc hoặc xem phim trực tiếp trên ổ cứng với nhiều người cùng lúc. Ngoài chức năng lưu trữ, bạn còn có thể biến ổ cứng thành trung tâm đa phương tiện trong nhà hoặc văn phòng. Thêm vào đó, nếu là người hay di chuyển, bạn nên chọn loại ổ cứng có vỏ ngoài bằng cao su để chống va đập tốt hơn.

Giải pháp lưu trữ tiết kiệm

Bên cạnh các dòng ổ cứng không dây, người dùng có thể mua các dòng USB Wireless có mức dung lượng lưu trữ thấp hơn và giá rẻ hơn. Đặc biệt, một số dòng cá biệt còn hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ lên đến 128 GB và kiêm luôn chức năng làm pin dự phòng. Dù vậy, các dòng USB Wireless sẽ tạo ra điểm phát sóng có độ phủ vừa phải chứ không rộng như ổ cứng di động không dây.

Đọc thêm