Chạnh lòng với trò câu like phản cảm

Ngoại trừ một số người muốn phát triển lượng tương tác trên Facebook vì công việc, phần lớn những người thích câu like, câu view lại là những người bị lậm cái hội chứng “tự sướng”, khoái được nhiều người chú ý. Họ hầu như không chịu nổi cái cảm giác một ngày không có ai like hay view Facebook của mình. Có những người phát cuồng với số lượng người like hay view.

Trò câu like và nhiều hệ lụy

Khoe khoang là một trong những tính cách bị coi là đáng khinh trong văn hóa Nhật Bản, một đất nước có lối sống và nếp nghĩ hướng nội, yêu thích sự kín đáo.

Theo đó không phải bất cứ cái gì cũng có thể đưa lên mạng xã hội, đặc biệt là những thứ mang tính riêng tư, cá nhân của mình hay của người khác. Có nhiều hệ lụy về những bất cẩn, hớ hênh như vậy.

Chẳng hạn gần đây là cô nàng “khoe hàng” trên Facebook với danh xưng tự phong là “thánh nữ”, mặc dù hành động của cô ta thật sự chưa tới mức phạm pháp hình sự nhưng rõ ràng vi phạm thuần phong mỹ tục ở một số nước. Nó cũng không phải là một cách ứng xử được xã hội chấp nhận hay ủng hộ. Và vì thế, có lẽ ngoại trừ những khán giả đang “lên cơn sốt” mở căng mắt ra mà coi, hồi hộp chờ xem những mức độ cao hơn kia, cô gái bị đánh giá thấp về nhân cách. Và từ đó dẫn tới những hệ lụy sau này. Bản thân nếu xem lại, cô gái có thể thấy mình cũng trở thành nạn nhân, bị lợi dụng khi có những khán giả hoặc bình phẩm tệ hại hoặc khích tướng cho cô trượt dài để phục vụ thị hiếu và nhu cầu “đen” của họ.

Trò câu like bẩn không chỉ bị nhiều người tẩy chay mà còn có thể khiến người câu like vào tù. Ảnh: INTERNET

Chỉ vì câu like, có những người đưa nguyên trang chính của hộ chiếu, visa, căn cước công dân, chứng minh thư, thẻ ngân hàng… lên Facebook mà không cẩn thận che giấu những chi tiết nhạy cảm có thể bị kẻ xấu sử dụng. Thậm chí câu like bằng cách đưa những hình ảnh đủ kiểu của con em mình - nhất là khi chúng còn nhỏ - cũng có thể vi phạm pháp luật vì xâm phạm quyền cá nhân, quyền nhân thân của chúng.

Hay các thủ thuật giựt tít để câu view theo dạng “treo đầu dê bán thịt chó”, gây sốc… có thể thu hút người vào xem nhưng sau đó chẳng ai còn tin bạn nữa. Một người bạn của tôi đã phải rời một trang tin online chỉ sau ba tháng làm việc do không chịu nổi cách biên tập viên giựt tít các tin bài của đơn vị ấy.

Hãy thận trọng với nút like

Tháng 2-2016, trang công nghệ của kênh truyền hình Mỹ Fox News cho đăng một bài dài chỉ để khuyên mọi người đừng có nhấn cái nút like trên Facebook trước khi đọc kỹ nội dung.

Tác giả cảnh báo tệ nạn like vô tội vạ trên Facebook, nhiều người thậm chí dù chẳng hề đọc nội dung hay không thiệt lòng khoái nhưng thấy có nhiều người thích và chia sẻ thì cũng ăn theo cho “thiên hạ biết mình là ai”. Tác giả bài báo cũng cảnh báo rằng việc nhấn nút like, đặc biệt là chia sẻ những liên kết (link) bừa bãi có thể gây hại cho chính mình và những người khác. Bởi các post trên Facebook và các trang web được dẫn tới đó có thể bị bọn xấu cài đặt các mã độc để hễ ai mở ra đọc hay truy cập là bị “dính chàm”, mở cửa cho tin tặc chui vào hệ thống của mình mà lục lạo, phá phách, thường là đánh cắp các thông tin và dữ liệu cá nhân. Các thông tin bị đánh cắp đó có thể bị bọn tội phạm mạng sử dụng cho các vụ lừa đảo sau này hoặc rao bán trên thị trường đen.

Diane Walker, một người dẫn chương trình truyền hình, trong một bài trên kênh truyền hình Mỹ NBC12 đã liệt kê những dạng trạng thái (status) trên Facebook thuộc loại “trồng like” như “1.000 share và bé gái sơ sinh này sẽ được ghép tim miễn phí”, “Xin đừng bỏ qua…”, “Like và nhìn điều gì xảy ra đối với người đang bị kẹt trong một chiếc xe tải giữa bầy sư tử bao quanh”… Tuy nhiên, bạn có thể tiếp tay (đồng lõa) gây hại với chủ những trạng thái như “1.000 like” là sẽ đốt cái gì đó, phá cái gì đó, gây hại cái gì đó cho bản thân và xã hội…

Việc bu lại xem và comment, like những trạng thái, sự kiện tệ hại sẽ biến bạn thành đồng lõa, trước mắt là kích thích những kẻ kia tiếp tục trượt dài, sau đó là có thể khiến tự giảm đi giá trị, tư cách của bạn. Có lẽ phải sửa lại một câu cách ngôn quen thuộc thành “Hãy cho tôi biết bạn like gì, share gì, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”.

Câu like khác xa tăng like

Nếu tìm kiếm trên Internet, bạn dễ dàng thấy có vô số hướng dẫn cách làm tài khoản Facebook của mình được nhiều người biết đến và thậm chí nổi tiếng hơn. Tuy nhiên, tăng like, tăng view khác với câu like, câu view. Việc tăng like gắn liền với chiến lược khoa học và nghiêm túc để - tất nhiên là cần có thời gian, thậm chí tốn tiền - và sẽ đạt sự bền vững. Nhưng cũng có vô số chiêu trò, thủ đoạn để có thể câu like, câu view hiệu quả tức thì trong vòng một nốt nhạc nhưng sẽ chỉ là bong bóng dưới mưa.

Đọc thêm