“Cha đẻ” giao diện iPhone rời bỏ Apple

Theo nguồn tin của 9to5Mac, sau khi đảm trách cả mảng giao diện người dùng năm 2012, Ive nhanh chóng xáo trộn nhóm thiết kế, lấy đi quyền điều hành của Christie. Trước đó, mọi công việc liên quan đến thiết kế phần mềm của Apple đều do Christie dẫn dắt, còn Ive chỉ tham dự các cuộc họp về thiết kế giao diện và đưa ra lời khuyên.

Chính sự xáo trộn này là nguyên nhân khiến Christie rời khỏi Apple, mọi nhà thiết kế phần mềm hiện làm việc trực tiếp dưới quyền Ive thay vì cùng một đội với nhóm kỹ thuật của Craig Federighi, Phó Chủ tịch phụ trách Kỹ thuật phần mềm.

Nguồn tin cho hay, khi Ive giao nhiệm vụ thiết kế lại hoàn toàn iOS 7, Christie và Ive xung đột về đường hướng thiết kế. Sau đó, Ive được cho là đã phong tỏa quyền hạn của Christie trong suốt quá trình phát triển nền tảng iOS mới.

Greg Christie, iPhone, Apple

Căn phòng nơi Christie thử nghiệm mẫu iPhone đầu tiên

Christie được xem là “cha đẻ” giao diện người dùng trên iPhone, biến smartphone của Apple trở thành thiết bị được yêu thích nhất thế giới. Ông cũng được biết đến với tư cách nhà sáng lập App Store, thường xuyên tổ chức các chương trình về thiết kế ứng dụng và đánh giá giao diện phần mềm cùng lập trình viên tại hội thảo WWDC của Apple.

Dù Christie không nổi tiếng trong mắt công chúng, ông được các nhà báo công nghệ của Wall Street Journal và NPR đánh giá là nhân tố quan trọng cho thành công của iPhone. Việc ông nghỉ việc sẽ là tổn thất không nhỏ cho Apple. Ngoài ra, nhiều bằng sáng chế Apple đang nắm đều ghi tên ông, điển hình là “vuốt để mở khoá”, một trong năm tính năng khiến Apple đòi Samsung bồi thường 2 tỷ USD. Không rõ ông có gia nhập công ty khác hay biến mất khỏi thị trường vĩnh viễn.

Đây cũng là một trong số những sự ra đi quan trọng nhất trong vài năm trở lại đây, đại diện cho sự thay đổi hoàn toàn trong phong cách thiết kế phần mềm của Apple. Trong 2 năm qua, lãnh đạo iOS Scott Forstall và Christie đều rời khỏi Apple, trong khi Ive vẫn bảo toàn vị trí trong thời kỳ “hậu Steve Jobs”.

Theo Du Lam (ICTnews / 9to5Mac)

Đọc thêm