Cẩn trọng với trò lừa đảo mới trên Facebook

Sau thời gian nghỉ tết, tình trạng lừa đảo trên Facebook lại tiếp tục tái diễn và biến tướng thành nhiều hình thức khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là cách đăng tải lên tường nhà nạn nhân một vài dòng nội dung gây tò mò và liên kết để người khác nhấp vào. Ví dụ như “Phải bạn abc không, tại sao lại hành động xấu mặt như vậy. Bố mẹ mà biết thì đau lòng lắm con à.” 
Đa phần các liên kết độc hại này đều là link chuyển hướng (tức là khi nhấp vào nó sẽ chuyển sang một trang giả mạo khác), tuy nhiên lần này lại có thêm chữ m đằng trước dòng địa chỉ facebook.com. Nếu không có chữ m thì Facebook sẽ báo trang này không tồn tại.

Cẩn trọng với trò lừa đảo mới trên Facebook ảnh 1
Lừa người dùng nhấp vào các liên kết độc hại. Ảnh: MH 

Khi nhấp vào liên kết này trên máy tính, ngay lập tức Facebook sẽ tự động cảnh báo đây là nội dung độc hại và không an toàn, đồng thời yêu cầu người dùng quay ngược lại và xóa bỏ liên kết. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng smartphone thì nó sẽ chuyển thẳng bạn đến một trang đăng nhập giả mạo. 

Xem thêm:
Tự động thoát group Facebook sau 10 giây - Ngoài tính năng ngăn chặn người khác thêm bạn vào group, Facebook protector còn tự động cảnh báo khi bạn lỡ truy cập vào các trang web đăng nhập giả mạo.

Nếu lỡ đăng nhập vào trang web giả mạo, bạn hãy ngay lập tức thay đổi mật khẩu để tránh bị biến thành công cụ đi phát tán tin nhắn lừa đảo đến những người khác. 

Cẩn trọng với trò lừa đảo mới trên Facebook ảnh 2
Không nhấp vào các liên kết đáng ngờ. Ảnh: MH 

Ngoài ra, có một cách khác đơn giản hơn để hạn chế vấn đề này là ngăn là không cho người khác đăng tải nội dung lên tường nhà Facebook, bằng cách truy cập vào địa chỉ https://www.facebook.com/settings?tab=timeline&section=posting&view và sửa lại thành Only Me (nghĩa là chỉ có mình bạn mới có quyền đăng nội dung lên trang Facebook cá nhân), đồng thời cài đặt thêm tiện ích Facebook Protector cho trình duyệt Chrome (Cốc Cốc, Yandex…) tại địa chỉ https://goo.gl/lN7S4m.
Sau đó, bạn mở trình duyệt, gõ chrome://extensions rồi kéo thả file vừa tải về vào đây, chọn Thêm tiện ích.
 

Đọc thêm