Cẩn trọng với các ứng dụng hẹn hò trực tuyến trên mạng

Để thực hiện nghiên cứu, Kaspersky đã phân tích 9 ứng dụng hẹn hò phổ biến và được người dùng trên toàn cầu đánh giá cao bao gồm Tinder, Bumble, OkCupid, Mamba, Pure, Feeld, Her, Happn và Badoo.

Kết quả cho thấy, so với nghiên cứu vào năm 2017 thì về mặt kỹ thuật, hiện tại các ứng dụng hẹn hò đã an toàn hơn, đặc biệt là trong quá trình truyền dữ liệu. Tuy nhiên, chúng vẫn tiềm ẩn rủi ro đáng kể về việc rò rỉ thông tin cá nhân, khiến người dùng dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa như cyberstalking (theo dõi trên mạng) và doxing (sử dụng thông tin trên mạng để chống lại người dùng). 

Nếu người dùng đăng ký sử dụng ứng dụng hẹn hò bằng các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Instagram...), thông tin hồ sơ sẽ được tự động điền. Người dùng cũng sẽ được mời chia sẻ thông tin về nơi làm việc hoặc học tập...

Ngoài ra, các ứng dụng như Happn, Her, Bumble và Tinder còn bắt buộc người dùng chia sẻ vị trí. Một số ứng dụng, như Mamba, chia sẻ khoảng cách của người dùng chính xác đến từng mét. Happn có một chức năng bổ sung cho phép người dùng xem các đối tượng đã “match” của họ đã tình cờ đến chung một địa điểm bao nhiêu lần và ở đâu. 

Quyền truy cập vào dữ liệu như vị trí, nơi làm việc, tên, thông tin liên hệ của người dùng... khiến họ dễ bị tấn công mạng hoặc thậm chí theo dõi trực tiếp, cũng như doxing (thông tin cá nhân trước đây được công khai nhằm mục đích gây xấu hổ hoặc làm tổn hại cho nạn nhân).

Mamba là ứng dụng duy nhất cho phép người dùng làm mờ ảnh, và Pure là ứng dụng duy nhất cấm người dùng chụp ảnh màn hình cuộc trò chuyện. Vì vậy, các cuộc trò chuyện và ảnh của người dùng có thể bị chia sẻ (có khả năng nhằm mục đích tống tiền hoặc lừa gạt) mà không được họ cho phép. 

Tinder đạt kỷ lục 3 tỉ lượt “quẹt” chỉ trong một ngày vào tháng 3 năm 2020, trong khi lượt truy cập OkCupid đã tăng mạnh tới 700% trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 cùng năm.

Tatyana Shishkova, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky, nhận định: “Trong vài năm qua các ứng dụng hẹn hò đang đi đúng hướng, cho phép người dùng kết nối an toàn hơn. Cách tốt nhất để người dùng giữ an toàn là cẩn thận khi chia sẻ dữ liệu về bản thân, trên hồ sơ hẹn hò và cũng như trong các cuộc trò chuyện”.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng ứng dụng hẹn hò, các chuyên gia của Kaspersky khuyến nghị:

- Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân (họ tên, nơi làm việc, ảnh chụp với bạn bè, quan điểm chính trị...) trong hồ sơ.

- Không liên kết các tài khoản mạng xã hội với hồ sơ hẹn hò.

- Nếu có thể, hãy lựa chọn vị trí theo cách thủ công.

- Kích hoạt tính năng xác thực 2 yếu tố.

- Xóa hoặc ẩn hồ sơ khi không còn sử dụng ứng dụng.

- Sử dụng tính năng nhắn tin tích hợp trong ứng dụng hẹn hò. Chỉ nên chuyển sang sử dụng các ứng dụng nhắn tin khác nếu bạn tin tưởng người bạn hẹn hò.

- Sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy cho thiết bị, chẳng hạn như Kaspersky Security Cloud...

Đọc thêm