Cẩn trọng loại mã độc ăn cắp tài khoản Facebook

Phần mềm độc hại, virus và mã độc thường có xu hướng làm chậm toàn bộ hệ thống khiến máy tính hoặc smartphone khởi động lâu hơn. Bạn có thể thấy rõ việc này khi truy cập Internet hoặc mở ứng dụng.

Theo đó, mã độc có thể lây lan và phát tán qua rất nhiều con đường, đơn cử như email, Facebook và các ứng dụng nhắn tin tức thời (OTT). Mới đây, nhiều người dùng Facebook cho biết họ liên tục nhận được các tin nhắn độc hại do bạn bè gửi đến. 

Thông tin cảnh báo về loại mã độc mới lây lan qua Messenger. Ảnh: TIỂU MINH


Xem thêm: Những dấu hiệu nhận biết smartphone đã bị nhiễm mã độc - Theo báo cáo của Microsoft, Việt Nam là một trong năm quốc gia có tỉ lệ lây nhiễm mã độc cao nhất thế giới.


Theo thử nghiệm của người viết, liên kết chứa mã độc được gửi qua Messenger thường có dạng http://feoa.pw/aILiAO9xxx.html và hiển thị dưới dạng media. Khi nhấp vào, trình duyệt sẽ tự động chuyển hướng đến trang web giả mạo có giao diện giống hệt với YouTube. Đồng thời yêu cầu người dùng cài đặt thêm các thành phần mở rộng độc hại để xem video.

mã độc facebook

Mã độc kiểu mới có dạng media. Ảnh: TIỂU MINH

Vì tin tưởng bạn bè nên nhiều người đã nhấp vào liên kết, sau đó dính phần mềm độc hại và trở thành công cụ phát tán mã độc cho tin tặc. Ngoài ra, không loại trừ khả năng tài khoản Facebook của bạn sẽ bị người khác đánh cắp.

Để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm, người dùng có thể áp dụng một số lời khuyên sau:

- Tuyệt đối không nhấp vào các liên kết lạ do bạn bè gửi đến.

- Đổi mật khẩu tài khoản nếu lỡ nhấp vào liên kết độc hại.

- Cài đặt thêm các tiện ích chống virus mạnh mẽ, kích hoạt tính năng phát hiện mã độc theo thời gian thực.

- Liên tục cập nhật phần mềm trên máy tính, smartphone.

- Chú ý đến phần mở rộng của tập tin trước khi mở, những tập tin ẩn chứa nguy hiểm bao gồm .exe, .hta, .wsf, .js, .apk…

mã độc facebook

Dụ dỗ người dùng cài đặt phần mở rộng không rõ nguồn gốc. Ảnh: TIỂU MINH

Nhìn chung, để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm mạng, bạn hãy cảnh giác với mọi email, tin nhắn được gửi đến từ những người không rõ danh tính, kiểm tra thật kỹ mọi thứ trước khi nhấp vào.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận nếu gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.


Xem thêm: 9 dấu hiệu cho thấy máy tính đã bị nhiễm virus - Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu dưới đây, nhiều khả năng máy tính của bạn đã bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc virus. 


 

Đọc thêm