Cận cảnh hệ điều hành “thập cẩm” Neokylin của Trung Quốc


NeoKylin được phát triển bởi China Standard Software, một công ty phần mềm có trụ sở tại Thượng Hải. NeoKylin từ lâu đã là một trong những con bài mà chính phủ Trung Quốc muốn sử dụng để hất cẳng Windows XP ra khỏi nước này, nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, chủ yếu là vì lý do an ninh.

Cận cảnh hệ điều hành “thập cẩm” Neokylin của Trung Quốc ảnh 1

Hơn 40% các máy tính được bán ra tại Trung Quốc đã được cài sẵn hệ điều hành NeoKylin, đặc biệt là các dòng máy Dell Latitude, Dell OptiPlex và Dell Precision. Tất nhiên là bản cài đặt trên máy sẽ có khác đôi chút so với phiên bản 6.0 hiện tại đang được cung cấp trên trang web của China Standard Software. 

Cận cảnh hệ điều hành “thập cẩm” Neokylin của Trung Quốc ảnh 2

Có một điều lạ là NeoKylin có giao diện khá giống Windows XP từ các ứng dụng cơ bản, cho đến cách điều khiển cửa sổ, thư mục, biểu tượng và nút khởi động. Đồng thời nó còn sử dụng luôn các thuật ngữ như My Computer, My Document, Recycle Bin, Control Panel… 
Hình nền “bất hủ” của Windows XP là đồi cát và đám mây xanh đã được thay thế bằng hình ảnh của một con thú trong huyền thoại. Thêm vào đó, mặc dù có giao diện của Windows XP, nhưng nó lại sử dụng các dòng lệnh tương tự như trên các hệ thống Linux.

Cận cảnh hệ điều hành “thập cẩm” Neokylin của Trung Quốc ảnh 3

NeoKylin khá khó sử dụng đối với người dùng mới bởi nó chỉ được cài đặt sẵn một vài ứng dụng như Firefox để duyệt web, nghe nhạc, trình biên tập ảnh GIMP và My Computer. Đặc biệt nó còn đi kèm theo bộ ứng dụng văn phòng NeoShine nhằm thay thế phần mềm Office của Microsoft vốn đã khá quen thuộc. 

Cận cảnh hệ điều hành “thập cẩm” Neokylin của Trung Quốc ảnh 4

Liệu rằng tham vọng của chính phủ Trung Quốc có trở thành hiện thực, khi “vũ khí” mà họ dùng để chống lại Microsoft lại toàn đi sao chép và vay mượn từ nhiều phía? Còn bạn, bạn nghĩ gì về hệ điều hành “thập cẩm” NeoKylin của Trung Quốc?

Đọc thêm