BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới

Tổng thống Mỹ Barack Obama bị đồn sắp bỏ BlackBerry để chuyển sang điện thoại Android. Thời báo Phố Wall đưa tin các mẫu máy của Samsung, LG đang được Nhà Trắng thử nghiệm để thay thế BlackBerry. Tuy nhiên, ngày ông Obama phải rời xa chiếc BlackBerry ưa thích của mình vẫn còn xa.

Cả Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh David Cameron đều gắn chặt với BlackBerry khi lên nắm quyền, bất chấp nhiều lo ngại xoay quanh việc tấn công, gián điệp hay đánh cắp dữ liệu. Mạng lưới của BlackBerry được đánh giá là an toàn nhất và bảo mật nhất, đưa công ty trở thành lựa chọn chính của Nhà Trắng trong hơn một thập kỷ.

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 1

Tổng thống Obama luôn xuất hiện cùng chiếc BlackBerry

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 2

Thủ tướng Anh cũng đang dùng BlackBerry

Tình yêu của ông Obama dành cho BlackBerry đã được chứng minh từ lâu. Năm 2009, ông phát biểu: “Họ muốn tước đoạt nó khỏi tay tôi” song phát ngôn viên của ông, Robert Gibbs cho biết không ai có thể tách BlackBerry ra khỏi ông Obama. Cuối cùng, cả Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh đều đồng ý sử dụng BlackBerry được mã hóa nhằm hạn chế khả năng bị tấn công.

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 3

Thủ tướng Đức dùng Z10 với chế độ bảo mật đặc biệt

Ông Obama và Cameron không phải nhân vật cao cấp duy nhất dùng BlackBerry. Tháng 10/2013, Thủ tướng Đức Angela Merkel bị chụp ảnh đang sử dụng BlackBerry Z10. Chiếc Z10 này đã được trang bị mã hóa Secusite nhằm ngăn chặn khả năng bị theo dõi. Trước đó, bà dùng qua điện thoại nắp trượt Nokia 6210 Slide từ tháng 10/2009 trước khi chuyển sang Z10 vào tháng 7/2013.

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 4

Cựu Ngoại trưởng Mỹ trong bức ảnh trở thành hiện tượng Internet

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng có thể xem là “fan ruột” BlackBerry. Một bức ảnh bà bấm phím liên tục trong khi đang đeo chiếc kính râm bản rộng và nét mặt quyền lực đã trở thành hiện tượng Internet, thậm chí còn khiến cư dân mạng lập ra trang blog riêng chỉ toàn “ảnh chế” về nó.

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 5

Tổng thống Pháp Francois Hollande dùng iPhone 5 để liên lạc.

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 6

Tổng thống Nga dùng điện thoại MTS-Glonass 945

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng có thời gian dài không dùng điện thoại di động vì cho rằng nếu sở hữu một chiếc, nó sẽ kêu không ngừng. Tuy nhiên, năm 2012, ông bị chụp ảnh đang dùng điện thoại MTS-Glonass 945 chạy nền tảng Android. Thiết bị này là câu trả lời của Nga dành cho iPhone.

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 7

Kim Jong Un và chiếc điện thoại nghi vấn trên bàn làm việc

Chủ tịch Kim Jong Un của Triều Tiên dùng HTC Butterfly thay vì smartphone Arirang mà nước này sản xuất. Lãnh đạo trẻ tuổi tỏ ra khá thích thú với chiếc điện thoại được sản xuất trong nước và xem đây là “niềm tự hào dân tộc” nhưng lại bị chụp ảnh với một chiếc HTC Butterfly trên bàn làm việc.

Điện thoại của Kim Jong Un trở thành vấn đề nóng, không nằm ở khía cạnh kỹ thuật mà ở góc độ chính trị. Nó là lựa chọn tốt hơn nhiều so với Samsung, LG của Hàn Quốc hay Apple, Motorola của Mỹ. HTC từ chối bình luận về hình ảnh này nhưng sau đó ra phát ngôn “cảm kích trước sự ủng hộ của tất cả người dùng”.

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 8

Nữ Thủ tướng Thái Lan sở hữu nhiều điện thoại khác nhau

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được cho là sở hữu đến 5 chiếc điện thoại, trong đó có một chiếc iPhone 5.

BlackBerry là lựa chọn số 1 của nhiều nguyên thủ thế giới ảnh 9

Hoàng tử Anh dùng iPhone trên khán đài

Gia đình Hoàng gia Anh, gồm Hoàng tử William và Harry, đều là người hâm mộ Apple. Hai hoàng tử dùng iPhone khi xem Thế vận hội mùa hè năm 2013, trong khi Nữ hoàng Elizabeth II được cho là yêu cầu nhân viên mua iPad cho mình.

Nhiều bài báo đã viết về việc nền tảng Google Android bắt kịp BlackBerry thế nào về bảo mật và BlackBerry đã bị mất nhiều khách hàng chính phủ như thế nào. Song, ít nhất theo thống kê kể trên, có thể thấy BlackBerry vẫn là lựa chọn số 1 của nhiều chính khách.

Theo Du Lam (ICTnews / Telegraph)

Đọc thêm