'Bí kíp' hay cho những ai đam mê nhiếp ảnh


So với camera trên smartphone thì máy ảnh DSLR tỏ ra vượt trội hơn rất nhiều, bởi nó cho phép người dùng thoải mái sáng tạo bằng việc tinh chỉnh thông số của tam giác phơi sáng (khẩu độ, tốc độ và ISO).
Nếu là người mới làm quen với nhiếp ảnh, thì http://www.exposuretool.com/ là một trang web mà bạn không nên bỏ qua. Đây là một công cụ trực tuyến rất đơn giản, cho phép người dùng thấy ngay được sự tác động khi thay đổi thông số khẩu độ, tốc độ và ISO trên một bức ảnh. 

'Bí kíp' hay cho những ai đam mê nhiếp ảnh ảnh 1Chế độ manual (thông thường) - Ảnh: M.H

Màn hình chính sẽ có sẵn một bức ảnh mẫu, ở bên phải là 3 thanh trượt đại diện tốc độ màn trập (Shutter Speed), khẩu độ (Aperture) và độ nhạy sáng (ISO Sensitivity) tương tự như trên máy ảnh DSLR. Theo mặc định, chương trình sẽ chọn sẵn chế độ Manual, cho phép bạn thoải mái tinh chỉnh 3 thông số này dễ dàng, mỗi khi kéo thanh trượt, bạn sẽ thấy được sự ảnh hưởng trên bức ảnh. Ví dụ, để bức ảnh sáng hơn, bạn có thể tăng ISO, giảm khẩu độ (số f nhỏ) hoặc giảm tốc độ chụp và ngược lại. 

'Bí kíp' hay cho những ai đam mê nhiếp ảnh ảnh 2
Ưu tiên tốc độ (Shutter Speed Priority) - Ảnh: M.H

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi chế độ chụp sang Shutter Speed Priority (ưu tiên tốc độ), nghĩa là bạn chỉ có thể chỉnh được thông số tốc độ, còn khẩu độ và ISO sẽ tự thay đổi theo. Nếu muốn bắt trọn các khoảnh khắc xảy ra nhanh thì nên ưu tiên tốc độ.
Tương tự như vậy cho chế độ Aperture Priority (ưu tiên khẩu độ), bạn có thể tạo ra được những bức ảnh theo dạng teen xóa phông hay bokeh đẹp mắt.

'Bí kíp' hay cho những ai đam mê nhiếp ảnh ảnh 3
Ưu tiên khẩu độ (Aperture Priority) - Ảnh: M.H 

Nhìn chung trang web cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích liên quan đến kĩ thuật, bởi không nắm được kĩ thuật thì bạn sẽ khó mà có được một bức ảnh đẹp mắt. 

Đọc thêm