Bất an: Đi đâu, chơi gì đều có thể bị lộ sáng

Chỗ nào cũng bất an

Gần đây, công an Hà Nội đã triệt phá được nhiều công ty núp bóng buôn bán, lắp đặt, vận chuyển các thiết bị, đồ nghề tình báo. Đáp ứng nhu cầu của các thượng đế muốn theo dõi đối tác, vợ theo dõi chồng, bố mẹ theo dõi con cái hay thậm chí theo dõi người yêu nên các dịch vụ cung cấp phần mềm gián điệp như nấm mọc sau mưa.

Với ít tiền trong tay khách hàng có thể đặt mua các thiết bị tình báo trên mạng hoặc ra các cửa hàng bán đồ điện tử trên phố, và chỉ cần ngồi nhà cũng có thể biết tất tần tật về "nạn nhân" của mình ở đâu, gặp ai, làm gì, đi đâu hay thậm chí ăn trưa món gì....

Thị trường đồ nghề tình báo tại Việt Nam hiện nay được chia làm hai mảng chính.

Mảng thứ nhất là những đồ bằng các thiết bị cứng, đơn giản và rẻ tiền, được ngụy trang khéo léo dưới những vật dụng vô cùng nhỏ gọn, tưởng chừng như vô hại như giả pin ĐTDĐ, USB, móc đeo chìa khóa, chiếc bút, bật lửa, hay thậm chí cả cúc áo...Với giá dao động từ 300 nghìn đến vài triệu đồng tùy từng mặt hàng và độ sắc nét của hình ảnh, ai cũng có thể sở hữu được một thiết bị gián điệp đang được bày bán tràn lan trên mạng. Chỉ cần đặt hàng là sản phẩm sẽ được đưa đến tận tay và được hướng dẫn sử dụng chi tiết.

đồ-nghề -tình-báo, ptracker, thám-tử, camera, theo-dõi, vi-phạm, xử-phạt, đời-tư

Những thiết bị giám sát này được bày bán công khai

Một chiếc bút có gắn camera với độ phân giải cao, bộ nhớ ngoài hỗ trợ lên đến 4GB được rao bán trên trang www.h... với giá 300.000 đồng.

Do giá rẻ như vậy nên trong những năm gần đây, để thỏa mãn"nhu cầu bệnh hoạn" của riêng mình, không ít chủ nhà nghỉ đã "trang trí" thêm cho phòng trọ của mình bằng những chiếc đồng hồ để bàn, tranh treo tường có gắn camera...

Tiếp theo phải kể đến các phầm mềm gián điệp cài đặt vào các thiết bị số để nghe lén, đánh cắp thông tin, chiếm quyền điều khiển... cùng với xu hướng sử dụng smartphone, máy vi tính của giới trẻ.

Có rất nhiều phần mềm theo dõi điện thoại được bày bán một cách công khai trên mạng dưới chiêu bài là các phần mềm giám sát. Một trong những phần mềm được nhắc đến nhiều nhất hiện nay là phần mềm Ptracker. Không chỉ có các chức năng cơ bản như: xem tin nhắn, danh bạ, lịch sử truy cập các website , các file ghi âm, hình ảnh... có trong điện thoại; phần mềm ptracker còn cho phép người dùng ra lệnh điều khiển từ xa điện thoại bị cài phần mềm này bằng cách nhắn tin đến điện thoại đó.

Đời tư bị phơi bày

Trước khi Công ty Việt Hồng bị điều tra, công ty này cho phép người dùng dùng thử sản phẩm Ptracker trong 24 giờ với hai gói dịch vụ giành cho khách hàng cá nhân (Ptracker) và gói dành cho doanh nghiệp (PtrackerERP) để trộm thông tin. Nếu khách hàng thích, có thể liên lạc với nhân viên công ty để được cung cấp tài khoản theo dõi với mức phí 1 triệu/năm.

đồ-nghề -tình-báo, ptracker, thám-tử, camera, theo-dõi, vi-phạm, xử-phạt, đời-tư

Ptracker khiến nhiều người sử dụng điện thoại thông minh lo lắng

Anh Hoàng Công Minh - Chuyên gia kỹ thuật của một hãng điện thoại lớn - cho biết: Không khó để phát hiện điện thoại của bạn có bị cài phần mềm gián điệp hay không. Nếu điện thoạt tự nhiên hao pin nhanh, không sử dụng nhưng máy nóng lên một cách bất thường, biểu tượng GPRS thường xuyên xuất hiện trên góc phải màn hình, và thất thoát dung lượng 3G một cách bất hợp lí thì nên khôi phục lại chế độ gốc ban đầu. Tuy nhiên, các bạn cũng lưu ý không nên cài đặt phần mềm từ những kho ứng dụng có nguồn gốc không rõ ràng. Thêm vài đó, bạn cũng không nên kết nối điện thoại với máy vi tính nếu không biết rõ.

Bên cạnh những cá nhân có nhu cầu sử dụng thiết bị gián điệp thì hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu thuê thám tử của cá nhân và doanh nghiệp cũng không hề nhỏ. Những cá nhân, tổ chức này sử dụng những thiết bị gián điệp để thu thập thông tin. Tính chất của những vụ việc cần đến thám tử thường rất nhạy cảm, nhiều lúc không thể nhờ tới sự can thiệp của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, nghề thám tử khá nhạy cảm, chưa được cấp giấy phép kinh doanh và sự công nhận của pháp luật nên thường núp bóng các công ty cung cấp thông tin để hoạt động.

Tình trạng các thiết bị nghe lén, quay trộm được bày bán tràn lan với giá rẻ đang gây ra những hậu quả khôn lường cho xã hội. Những vụ tống tiền, hủy hoại hình ảnh cá nhân, gia đình tan nát hay trộm cắp tài khoản ngân hàng, thông tin kinh tế ... đang ngày càng tăng lên. Thậm chí, những thiết bị này có thể gây tổn hại vô cùng lớn nếu người sử dụng có ý định xấu.

Tuy nhiên, bỏ qua những nghị định, qui định, thông tư ban hành của chính phủ, những thiết bị này vẫn đang được bày bán một cách công khai một cách ngang khiến cho việc xâm phạm đời tư của người khác hiện tại trở nên vô cùng dễ dàng và đơn giản.

Luật sư Nguyễn Đình Thưởng - Văn phòng luật sư Đại Hà - cho biết: Tùy thuộc từng trường hợp cụ thể, cũng như từng hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra do các hành vi vi phạm đó mà các cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt hành chính thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 20 triệu đồng.

Theo Nhị Anh (VNN)

Đọc thêm