Apple sẽ tạo cơ chế bảo mật thông minh hơn trên iPhone

Trong hồ sơ được Apple gửi lên Văn phòng sáng chế và Đăng ký nhãn hiệu Mỹ với tựa đề “Mức độ bảo mật và thiết lập tài khoản dựa trên xác định vị trí”, Apple đã mô tả một hệ thống bảo mật mới kết hợp giữa phần cứng và phần mềm để tự động điều chỉnh giao diện người dùng và thiết lập trên thiết bị dựa trên vị trí hiện tại của iPhone.
Ý tưởng của Apple là cho phép iPhone nhận diện vị trí hiện tại của người, như tại nhà, tại nơi làm việc hay tại nơi công cộng... từ đó hệ thống sẽ tự động điều chỉnh mức độ bảo mật để phù hợp. Ví dụ một người dùng có thể sử dụng dạng mật khẩu 4 chữ để mở khóa thiết bị của mình khi sử dụng tại nhà, tuy nhiên, khi sử dụng thiết bị tại nơi công cộng, iPhone sẽ yêu cầu người dùng sử dụng chức năng bảo mật vân tay để mở khóa và truy cập thiết bị.
Apple sẽ tạo cơ chế bảo mật thông minh hơn trên iPhone
Sáng chế mới của Apple có thể giúp iPhone xác định chính xác vị trí hiện tại của thiết bị để thay đổi cơ chế bảo mật phù hợp
Trong hồ sơ của mình, Apple cũng lưu ý rằng tính năng mới của mình có thể sử dụng bất kỳ thiết bị phù hợp nào để xác định vị trí của thiết bị, chẳng hạn vị trí của tháp phát sóng di động, mạng Wifi gia đình, dữ liệu GPS hoặc thậm chí dựa trên dữ liệu của các thiết bị di động ở gần đó... Tính năng sẽ dựa vào dữ liệu tối thiểu của 2 thiết bị nhận dạng vị trí để hoạt động được chính xác.
“Bởi vì tại một số địa điểm có mức độ an toàn cao, chẳng hạn như tại nhà hoặc trong văn phòng làm việc, tại những địa điểm được xem là an toàn này sẽ yêu cầu mức độ bảo mật ít nghiêm ngặt hơn”, Apple cho biết trong bằng sáng chế của mình. “Ngược lại, tại một số địa điểm có nguy cơ cao và ít an toàn, thiết bị sẽ được kích hoạt chế độ bảo mật tốt hơn để giúp bảo vệ an toàn cho dữ liệu của người dùng trên đó”.
Bên cạnh việc cải thiện mức độ bảo mật dựa vào vị trí, sáng chế của Apple còn cho phép tùy chỉnh giao diện và các thiết lập của người dùng trên iPhone tùy thuộc vào vị trí hiện tại. Ví dụ giao diện trên iPhone sẽ làm nổi bật các ứng dụng giải trí khi đang tại nhà hoặc đang ở khu vui chơi... hoặc cho phép kích hoạt chế độ chơi nhạc khi đang ở trong xe...
Apple đã và đang rất tích cực trong việc cải thiện khả năng bảo mật trên iPhone trong những năm qua. Năm ngoái, Apple đã tích hợp thêm cảm biến vân tay trên iPhone 5S để sử dụng dấu vân tay làm “khóa” để mở thiết bị thay vì mật khẩu. Tháng 3 vừa qua, một bằng sáng chế khác của Apple được xuất bản cho thấy “quả táo” đang nghiên cứu một hệ thống cho phép người dùng đồng bộ hóa dữ liệu trên tất cả các thiết bị, bao gồm laptop, smartphone, máy tính bảng... bằng một dữ liệu sinh trắc học chung, chẳng hạn như dấu vân tay.
Tuy nhiên có vẻ như Apple không phải là hãng duy nhất muốn xây dựng cơ chế bảo mật dựa trên vị trí, mà Google cũng bắt đầu chú ý đến tính năng này. Tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O diễn ra hồi tháng trước,  Google cũng đã nhắc đến tính năng tương tự dành cho nền tảng Android L mà hãng đã giới thiệu, trong đó cho phép người dùng có thể thay đổi cơ chế bảo mật trên smartphone dựa trên thiết bị, khi họ sử dụng thiết bị tại nhà hoặc sử dụng gần một đồng hồ thông minh sử dụng nền tảng Android Wear đã được đồng bộ hóa từ trước.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm