Apple ra lệnh cấm sử dụng hóa chất có hại trong sản xuất iPhone và Ipad

Hãng Apple đã quyết định ra ban hành lệnh cấm trên sau khi nhận được văn bản kiến nghị của hai nhóm hoạt động nhân quyền của Trung Quốc và Mỹ kêu gọi Apple ngừng sử dụng hai loại hóa chất là Benzen và n-hexane để sản xuất các thiết bị thông minh.

Apple cho biết họ đã tiến hành một cuộc điều tra tại 22 nhà máy nhưng không tìm thấy bằng chứng cho thấy hai chất trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của khoảng 500.000 nhân viên đang làm việc cho Apple.

Tuy nhiên, Apple vẫn quyết định yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị ngừng sử dụng benzene và n-hexane trong quá trình lắp ráp iPhone, Ipad, iPod, máy tính Mac và các phụ kiện khác.

Apple cũng yêu cầu các nhà máy kiểm tra lại quy trình để bảo đảm chúng không chứa 2 loại hóa chất Benxen hoặc n-haxane và kể cả các hóa chất khác không nằm trong danh sách này.

Benzen là một chất có thể gây ung thư bạch cầu nếu không được xử lý đúng cách còn n-hexane có liên quan đến các tổn thương thần kinh.

Trước đó, Apple vẫn cho phép sử dụng hai hóa chất trên trong giai đoạn sản xuất các sản phẩm của mình.

“Quy định mới của Apple hy vọng sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất linh kiện khác để có chính sách tương tự”, ông Gary Cook, một nhà phân tích công nghệ thông tin nhận định.

PHẠM QUANG

Đọc thêm