Apple quá sai lầm khi mua Beats?

Apple, Beats Electronics, HTC
Các dòng tai nghe của Beats rất ăn khách nhưng không được giới chuyên môn đánh giá cao.

Beats Electronics do rapper kỳ cựu Dr Dre và nhà sản xuất âm nhạc Jimmy Iovine sáng lập, chuyên về các kỹ thuật âm thanh hi-tech. Âm thanh của Beats nổi bật ở tiếng bass, nhịp điệu và hãng này cũng sở hữu nhiều dòng tai nghe độc quyền rất được giới nghe nhạc ưa chuộng.

Trước Apple, Beats Electronics đã ký thỏa thuận hợp tác cùng HTC để cung cấp âm thanh độc quyền cho nhiều smartphone HTC, trong đó có cả hai bom tấn đầu bảng là HTC One 2013 và HTC One M8.

Tuy nhiên, theo Business Insider, thương vụ này của Apple khó có thể được coi là "sáng suốt", thậm chí còn bị nhìn nhận là "vô nghĩa" và hoàn toàn không hợp lý. Sau nhiều tháng bị các cổ đông phàn nàn về việc Apple cứ khư khư ngồi ôm núi tiền mặt của mình mà không chịu làm gì, cuối cùng thì Táo khuyết cũng quyết định "đi chợ". Nhưng thương vụ nhiều tỷ đô đầu tiên của hãng sau chừng ấy năm lại đang gây ra sự hoang mang tột độ.

Phe tán thành có thể lập luận rằng Beats sở hữu những mẫu tai nghe cực kỳ thành công nên Apple, với tư cách một công ty phần cứng, nhà sáng chế ra chiếc máy nghe nhạc iPod, rất mong muốn có được Beats. Nhưng nên biết rằng giới chuyên môn chưa bao giờ đánh giá cao Beats cả. Các sản phẩm do hãng này làm ra tuy rất đắt nhưng cũng chưa từng nhận được danh hiệu tai nghe xuất sắc nhất thị trường.

Sứ mệnh mặc nhiên của Apple là tạo ra những sản phẩm xuất sắc nhất thế giới, nhưng không một ai nghĩ tai nghe của Beats là tốt nhất thế giới.

Hoặc ai đó nêu giả thiết rằng Apple mua Beats là vì gần đây hãng này đã ra mắt một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến. Nhưng nếu như Apple theo đuổi một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến thật thì việc mua Rdio hoặc Spotify hiển nhiên sẽ có lợi hơn nhiều. Đây là hai hãng cung cấp dịch vụ nghe nhạc tốt nhất trong ngành hiện nay, với chất lượng vượt trội, bỏ xa Beats.

Đồng quan điểm với Business Insider, CNET cũng lo ngại rằng quyết định mua lại Beats của Apple có thể sẽ lặp lại những sai lầm trước đây của HTC.

"HTC từng nuôi tham vọng lớn với Beats nhưng rồi cũng phải dứt áo ra đi", CNET nhấn mạnh. Cách đây hơn 3 năm, HTC đã mua một lượng cổ phần lớn của Beats sau khi bỏ ra 300 triệu USD. Ngay tại thời điểm đó, giới đầu tư và các quan sát viên đã vò đầu bứt tai không hiểu thương vụ này có đi đến đâu hay không, chứ đừng nói là có thể đơm hoa kết trái. Và giờ đây, Apple còn "chơi trội" khi nâng giá mua lên gấp 10 lần của HTC: 3,2 tỷ USD.

Việc HTC thâu tóm Beats xuất phát từ tình yêu âm nhạc và sự ám ảnh về chất lượng âm thanh của Tổng giám đốc Peter Chou. Ông khao khát tích hợp trải nghiệm âm thanh của Beats lên các mẫu điện thoại của HTC nhưng từ Rezound, con dế có tai nghe Beats đi kèm cho đến One X, mẫu smartphone có nguyên logo Beats khắc ở mặt sau thân máy đều lần lượt thất bại thảm hại về doanh thu.

Nếu như Rezound xịt ngóm vì giá bán lên tới 300 USD kể cả sau khi đã được trợ giá thì One X không thể cạnh tranh nổi với Galaxy S3 của Samsung về khâu marketing và tiếp thị. Đến tháng 7/2012, HTC đã bán một nửa số cổ phần lại cho Beats với giá 150 triệu USD. Tháng 9 năm ngoái, HTC bán nốt số cổ phần còn lại trong Beats với giá 265 triệu USD. Kể ra thì thương vụ cũng có chút lãi lời, nhưng nếu xét đến tất cả sự thổi phồng, sự rình rang, sự huyên náo mà hai hãng từng tạo ra tại thời điểm ký kết thỏa thuận hợp tác, thành quả của HTC với Beats rõ ràng là khiêm tốn.

Tất nhiên, so với HTC thì Apple lớn hơn, nhiều tiền hơn, có nhận dạng thương hiệu vượt trội so với đối thủ. Có thể Apple sẽ nghĩ ra được cách "tiêu hóa" Beats hiệu quả hơn HTC từng làm, nhưng dù sao, từ nay cho tới khi đó, thương vụ vẫn cứ là một dấu hỏi viết hoa cho giới phân tích.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm