Apple nhiều tiền mặt hơn những nước nào?

Apple, tiền mặt, Moody's, US Trust
Những công ty và quốc gia có dự trữ tiền mặt/ngoại hối nhiều nhất thế giới - theo Moody's Financial Metrics 2013

"Trong bối cảnh thế giới bất ổn định như hiện nay, có một điều chắc chắn là hầu hết các tập đoàn Mỹ đều cất trữ rất nhiều tiền mặt", tổ chức nghiên cứu US.Trust cho biết. Trên thực tế, tiền mặt trong tay các công ty phi tài chính của Mỹ đang rất dư dật, dồi dào mà theo ước tính của Moody, con số này lên tới 1.6 nghìn tỷ USD tính đến cuối năm 2013, tăng 12% so với trước đó một năm.

Và để so sánh, núi tiền mặt này đã cao gần gấp đôi so với thời điểm năm 2008, cho thấy các công ty Mỹ đã chú trọng đến việc tích lũy tiền mặt thời hậu khủng hoảng ra sao.

Thậm chí, dự trữ tiền mặt của nhiều tập đoàn lớn còn đủ để thách thức các nền kinh tế lớn trên thế giới. Lấy thí dụ, tổng dư lượng tiền mặt của các tập đoàn Mỹ hiện đang lớn hơn cả tổng dự trữ ngoại hối của Nhật, nền kinh tế giàu thứ hai thế giới. Chỉ có Trung Quốc là sở hữu nhiều tiền mặt trong két sắt hơn - gần 4 nghìn tỷ USD", U.S. Trust cho biết.

Tổng số tiền mặt mà Apple, Microsoft, Google, Verizon Communications, Pfizer đang nắm giữ đã tăng lên 404 tỷ USD vào cuối năm ngoái, nhiều hơn 16% so với năm 2012 và "vượt quá một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc (có dự trữ ngoại hối 336 tỷ USD), Hồng Kông (311 tỷ USD), Singapore (270 USD) và Ấn Độ (268 tỷ USD). Không chỉ nhiều tiền mặt hơn hầu hết các quốc gia châu Á mà nhóm Ngũ đại gia nước Mỹ này còn qua mặt toàn bộ cộng đồng đồng tiền chung châu Âu Eurozone (221 tỷ USD), US.Trust kết luận.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm