Apple dàn xếp xong vụ “hút tiền” qua ứng dụng

Vấn nạn mua bán trong ứng dụng khiến nhiều cha mẹ học sinh đau đầu.
Vấn nạn mua bán trong ứng dụng khiến nhiều cha mẹ học sinh đau đầu.
Theo lá thư của CEO Tim Cook, Apple và Ủy Ban Thương mại Liên Bang Mỹ (FTC) đã thảo luận về vấn đề này từ nhiều tháng nay. Sóng gió đổ lên đầu Apple kể từ khi có tới 37.000  người dùng lên tiếng phàn nàn gian hàng App Store đã tạo cơ hội cho các em nhỏ có thể “chi” tiền một cách dễ dàng trên các ứng dụng ban đầu được cung cấp dưới dạng miễn phí mà không cần có sự đồng tình của cha mẹ.

Tháng 4/2011, một nhóm phụ huynh đã đệ đơn lên tòa án Mỹ cáo buộc Apple về việc “hút máu” người dùng khi cho phép những ứng dụng mang danh là miễn phí nhưng thực tế lại tích hợp các vật phẩm, ứng dụng đầy đủ để khuyến khích người dùng chi tiền mua thêm.

Theo FTC, một khách hàng có con gái đã chi hơn 2.600 USD để mua các vật phẩm trong ứng dụng “Tap Pet Hotel” và rất nhiều khách hàng khác “tố” Apple cho phép trẻ em tự động mua hơn 500 USD trong ứng dụng ““Dragon Story” và “Tiny Zoo Friends.”

FTC hôm qua cho biết Apple đã đồng ý phải đảm bảo có sự đồng ý của phụ huynh trước khi các em nhỏ được phép mua game trong ứng dụng (in-app purchase) từ gian hàng App Store. Ngoài ra, Apple sẽ phải trả lại ít nhất 32,5 triệu USD cho những khách hàng có con đã mua ứng dụng mà không có sự đồng ý của phụ huynh.

FTC cho biết hạn cuối để Apple phải điều chỉnh cơ chế mua hàng trong ứng dụng của mình và phải thông báo với những “nạn nhân” trong vụ việc này về việc sẽ hoàn lại tiền là ngày 31/3.

Cook nói rằng “bảo vệ trẻ em” vẫn là một vấn đề ưu tiên hàng đầu của Apple, và Apple luôn là công ty dẫn đầu trong việc tạo ra các tính năng kiểm soát an ninh và bảo mật. Dù vậy, Apple đã gây bất bình khi cho phép người dùng có thể dễ dàng mua ứng dụng hay vật phẩm trong game miễn phí mà không cần phải nhập mật khẩu của tài khoản. Thời gian từ khi tải game miễn phí về các thiết bị của Apple và sau đó mua ứng dụng mà không cần có sự chấp thuận của một người nào khác là chỉ trong vòng 15 phút. Điều này có nghĩa trẻ em có thể sử dụng iPhone, iPad mà mua vật dụng trên App Store một cách dễ dàng.

FTC cho rằng Apple cần phải thông tin rõ ràng hơn với người dùng khi mà việc mua thêm ứng dụng (in-app purchase) sẽ có thể thực hiện trong vòng 15 phút. FTC cũng nói rằng Apple phải cho người dùng lựa chọn khi họ mua ứng dụng về việc có chấp nhận mua bán ứng dụng sau 15 phút hay không.

App Store là gian ứng dụng khổng lồ dành cho người dùng các thiết bị iOS để tải các ứng dụng. Chỉ riêng trng năm ngoái, người dùng đã chi tới 10 tỷ USD để mua game và ứng dụng trên gian hàng này.
Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm