Apple có phải ‘gã khờ’?

Có một bài hát của giới trẻ Việt Nam có câu “hứa thật nhiều thất hứa thì cũng thật nhiều”. Chỉ có điều chẳng ai có thể trách móc Apple được bởi hãng “quả táo mẻ” này đã rút kinh nghiệm sâu sắc từ các đối thủ. Cứ xuân thu nhị kỳ, họ lại làm cả thế giới công nghệ phát sốt, phát nóng lên với những sự kiện ra mắt sản phẩm mới của họ nhà táo.

Cạn kiệt ý tưởng?

Và hầu như nhiều năm sau này, nhất là sau khi nhân vật huyền thoại Steve Jobs, CEO của Apple, qua đời vì bạo bệnh hồi tháng 10-2011 tới nay, lần nào Apple đưa ra sản phẩm mới cũng bị “ném đá” ì xèo. Tội nghiệp cho “bác” Tim Cook, người kế nhiệm Jobs, đã chịu áp lực quá nặng nề trong cái bóng quá lớn của Jobs. Một cách không chính thức, người ta đã đưa Jobs ra làm một cột mốc chuẩn để so sánh. Và họ quên mất tiêu năm 2016 đâu phải năm 2011.

Hằng năm Apple chỉ tập trung dồn hàng cho sự kiện ra mắt vào mùa thu, khoảng tháng 9, chủ yếu là với một thế hệ iPhone mới. Còn sự kiện ngày 21-2-2016 tại TP Cupertino (bang California, Hoa Kỳ) mặc dù được gọi là một sự kiện đặc biệt nhưng chủ yếu cũng chỉ loanh quanh luẩn quẩn ở những cái cập nhật (update) mới. Nói chính xác hơn, đây là lúc để Apple xác nhận những… tin đồn đoán đã được tung lên khắp các mạng xã hội trong nhiều tháng trước.

Sản phẩm đinh của sự kiện này chính là một chiếc iPhone có kích thước nhỏ hơn dòng iPhone 6 ra đời từ tháng 9-2014 và nay đã tới phiên bản iPhone 6S. Và rồi khi Apple trình làng chiếc iPhone SE, những tràng vỗ tay trong khán phòng Town Hall có vẻ rời rạc và những tiếng ồ à mang hơi hướm thất vọng vang lên khắp thế giới đang trực tiếp xem Stream Live Video sự kiện này.

Nhận xét được nhiều người đưa ra nhất là Apple đã cạn kiệt ý tưởng khi chiếc iPhone SE thực chất là một chiếc iPhone 5S có cái ruột là iPhone 6S. Nếu không có thêm chữ SE kèm theo cái tên iPhone ở sau lưng và thêm màu vàng hồng (Rose Gold), iPhone SE khó lòng mà phân biệt với iPhone 5S về hình thức.

iPhone SE (trái) và iPhone 5S. Ảnh: INTERNET

Đẳng cấp thương trường của Apple

Xin đừng so sánh giữa iPhone SE và iPhone 5S, tuy cùng một hình hài nhưng đẳng cấp thì cách xa nhau cả “một trời thương nhớ”. Dù sao iPhone SE là một Apple 2016, còn iPhone 5S là chuyện của năm 2013.

Có thể nói rằng ngoài kích thước, iPhone SE có cấu hình phần cứng, tính năng và công nghệ giống iPhone 6S (năm 2015) tới 90%, thậm chí còn hơn. Nhìn tổng thể, nó thậm chí còn ngon lành hơn cả iPhone 6. Nó có CPU A9 Dual-core 1.84 GHz Twister, GPU PowerVR GT7600 và RAM 2 GB giống y chang iPhone 6S. Camera sau 12 MP, f/2.2, 29 mm, phase detection autofocus, dual-LED (dual tone) flash cũng như ở iPhone 6S. Chỉ có camera trước là 1.2 MP, f/2.4, 31 mm như của iPhone 6.

Chiếc iPhone SE không có công nghệ màn hình cảm ứng 3D Touch mà Apple mới đưa vào iPhone 6S hồi năm ngoái. Cũng hợp lý bởi với màn hình chỉ 4 inch, SE đâu thích hợp với tính năng nhấn giữ lâu một chút để xuất hiện các menu tùy chọn. Nhưng SE vẫn được trang bị cảm biến dấu vân tay và cảm biến kết nối gần NFC nên hỗ trợ nền tảng thanh toán di động Apple Pay.

Tôi thì không nói Apple đã cạn kiệt ý tưởng mà cho rằng Apple quá khôn ngoan khi cho ra đời chiếc iPhone SE với cái vỏ của iPhone 5S. Cái kiểu dáng của iPhone 5S vốn được coi là kiểu dáng chuẩn của iPhone thời màn hình nhỏ, đã được kiểm chứng trên thị trường qua bao nhiêu năm. Với quyết định này, họ còn có thể tận dụng được dây chuyền và khuôn mẫu của iPhone 5S, nhờ vậy giá thành rẻ hơn.

Apple từ thời Jobs về trước nổi tiếng về tính đột phá và mạo hiểm. Còn Apple dưới trào Cook hiện nay chủ trương ăn chắc mặc bền. Họ vẫn truyền cảm hứng cho người dùng và thị trường nhưng ở liều lượng vừa phải và bảo đảm an toàn cho họ. Báo cáo tài chính cho thấy ba năm qua, tổng doanh thu và lợi tức ròng của Apple vẫn tăng đều với mức mà nhiều ông lớn công nghệ khác phải thèm muốn.

Rõ ràng, bây giờ các iFan nào đang cần một chiếc smartphone nhỏ gọn như 5S mà mạnh mẽ như 6S thì iPhone SE là một sự lựa chọn lý tưởng. Đó là một thực tế thị trường mà Apple đã nhận ra và nắm bắt. Xin lưu ý rằng với giá gốc ở Mỹ từ 399 USD, iPhone SE không phải có giá rẻ mà là giá mềm, mở rộng hơn khả năng lựa chọn đồng nghĩa với có thêm khách hàng.

Apple có lý với iPhone màn hình nhỏ

Ngay trong buổi ra mắt iPhone SE, Apple cho biết nhu cầu smartphone màn hình nhỏ trên thị trường vẫn không hề nhỏ. Riêng trong năm 2015, họ đã bán được hơn 30 triệu chiếc iPhone màn hình 4 inch. Có những người thích màn hình lớn hơn thì tốt hơn nhưng vẫn có những người nghĩ rằng màn hình nhỏ thì tiện dụng hơn. Vì thế iPhone đã quyết định cho ra đời trở lại dòng iPhone có màn hình 4 inch như ở series iPhone 5 nhưng có cấu hình và công nghệ hiện đại như iPhone 6S.

Đọc thêm