7 phương pháp bảo vệ smartphone đơn giản nhưng hiệu quả

1. Thiết lập mã khóa bảo mật

Smartphone ngày nay chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, từ

Smartphone ngày nay chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, từ email đến các văn bản, danh bạ, hình ảnh cá nhân, nội dung của nhật ký trò chuyện.. Chưa nói đến việc bị đánh cắp, những thông tin nhạy cảm ấy đôi khi làm hại bạn ngay tại công sở, hay các bữa tiệc cuối tuần.

Nói tóm lại, bạn chắc chắn sẽ muốn điện thoại của mình được bảo mật bởi mã khóa, hoặc cài mã khóa riêng cho từng thư mục cần bảo mật bên trong điện thoại. Điều này sẽ giữ cho các thông tin cá nhân quan trọng của bạn được an toàn trước những người đồng nghiệp tò mò, hoặc kẻ trộm điện thoại.
2. Kích hoạt tính năng "Không theo dõi" trong trình duyệt web di động
Smartphone ngày nay chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, từ
Theo mặc định, bất kỳ thông tin cá nhân như tài khoản, mật khẩu bạn sử dụng trên một website bất kỳ sẽ được thu thập và sử dụng cho các mục đích quảng cáo liên quan. Tuy nhiên nếu như website bạn đăng nhập gặp sự cố về bảo mật dữ liệu, hoặc bạn lỡ truy cập vào một website lừa đảo, thì khả năng bị lộ và mất thông tin cá nhân là rất cao.
Để hạn chế điều này, người dùng được khuyến cáo nên đặt tùy chọn "Không theo dõi" (Do not Track) trên trình duyệt của mình. Tùy chọn này sẽ đảm bảo rằng các website không thể thu thập thông tin tài khoản cá nhân của bạn vào bất kỳ mục đích nào. Hiện nay thì cả Google Chrome trên Android và Safari trên iOS đều cho phép ban thiết lập tùy chọn kể trên.
3. Chặn số điện thoại khi cần thiết
Smartphone ngày nay chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, từ
Có những người cảm thấy khá khó chịu và phiền toái mỗi khi có những tin nhắn không rõ nguồn gốc, hay những cuộc gọi nặc danh, gọi tiếp thị... Để hạn chế vấn đề này, người dùng có thể tham khảo một tính năng khá hữu dụng nhưng ít ai biết đến trên smartphone đó là khả năng cài các ứng dụng chặn cuộc gọi / tin nhắn tùy chọn.
Với các ứng dụng này, người dùng có thể chặn các tin nhắn và cuộc gọi cụ thể, hoặc tất cả những số điện thoại không nằm trong danh bạ để tránh nhận phải cũng như trả lời những cuộc gọi không mong muốn.
4. Tránh các cuộc gọi và thư rác
Smartphone ngày nay chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, từ
Các tin nhắn, cuộc gọi "rác" đôi khi mang lại rất nhiều hậu quả khó lường. Ngoài việc làm bạn thấy phát cáu khi luôn quấy nhiễu bất kể ngày đêm, một vài dịch vụ thậm chí còn khiến bạn phải chịu thêm các khoản phí phát sinh bổ sung mà không hề hay biết.
Người dùng khi thấy một cuộc gọi nhỡ thường có xu hướng trả lời lại, tuy nhiên nếu như đó là số máy tự động của một hệ thống, hay dịch vụ quảng cáo, bạn sẽ có nguy cơ nhận nhiều hơn các cuộc gọi và tin nhắn "rác" trong tương lai, bởi chúng sẽ lưu và chia sẻ số điện thoại của bạn cho nhiều dịch vụ khác nữa.
Để hạn chế vấn đề này, người dùng smartphone có thể cài đặt các ứng dụng như Caller ID đối với Android và TrueCaller đối với người dùng iOS. Các phần mềm này có tác dụng giúp nhận biết được các cuộc gọi vô danh trên phạm vi toàn thế giới, giúp bạn tránh được tối đa tình trạng bị "tấn công" bởi cuộc gọi và tin nhắn rác.
5. Sử dụng ứng dụng tìm kiếm lại điện thoại khi mất
Smartphone ngày nay chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, từ
Đừng hoảng sợ khi bạn chợt nhận ra chiếc smartphone thân yêu không còn nằm trong túi. Điều đầu tiên là thử nhớ lại xem mình đã làm gì, ở đâu, lần cuối cùng ngồi trên ghế là khi nào, liệu bạn có để quên ở nhà hay không?
Nếu bạn không cảm thấy chắc chắn, có thể sử dụng các ứng dụng hồi phục khá phổ biến trên Android và iOS giúp truy cập trực tiếp vào thiết bị từ máy tính hoặc laptop. Từ đó bạn có thể xác định được vị trí của chúng thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS.
6. Ghi thông tin chủ sở hữu lên điện thoại của bạn
Smartphone ngày nay chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, từ
Nếu như bạn đánh rơi điện thoại ở một nơi nào đó, và có người nhặt được, họ sẽ liên lạc với bạn như thế nào khi không thể vượt qua được màn hình khóa ban đầu? Cũng vì lý do này mà nhiều người đã có ý tưởng viết kèm số điện thoại người thân vào các vật trang trí móc kèm điện thoại.
Bên cạnh đó trên hầu hết các thiết bị chạy Android, người dùng có khả năng tùy chỉnh thêm vào một đoạn văn bản trên màn hình chờ để ghi lại thông tin liên lạc, phòng khi bị thất lạc. Theo dự kiến, iOS cũng sẽ sớm cập nhật tính năng hữu ích này trên thiết bị iPhone của mình.
7. Tạo các thói quen để bảo vệ chiếc điện thoại của bạn
Smartphone ngày nay chứa rất nhiều thông tin quan trọng của bạn, từ
Mặc dù có rất nhiều phương thức giúp tìm lại, cũng như bảo mật cho chiếc điện thoại của bạn, tuy nhiên vẫn không có cách nào hữu hiệu bằng việc tự phòng vệ từ trước khi phải đối mặt với nguy cơ mất trộm hay mất cắp.
Người dùng được khuyến cáo nên luyện thói quen cẩn thận để tránh xa các mối đe dọa, đặt thiết bị ở sâu trong túi trước thay vì hớ hênh, tránh quảng cáo nhiều về thiết bị di động của mình để khỏi kích thích trí tò mò của những người xung quanh.
Hy vọng rằng các phương thức kể trên sẽ phần nào giúp bạn bảo vệ được chiếc smartphone, cũng như các thông tin cá nhân quan trọng bên trong nó.
Theo Nguyễn Nguyễn (Dân Trí / Cnet)

Đọc thêm