5 điều trớ trêu thường gặp của người sửa giúp máy tính

Thật vậy, khi một người nhờ người khác sửa máy tính giúp thì sẽ chẳng có lý do gì để họ quay lại bắt lỗi người được nhờ. Thế nhưng, vô hình chung người sửa máy vẫn ít nhiều có trách nhiệm với chiếc máy tính kia. Do đó, trong nhiều trường hợp dù muốn dù không, bạn cũng sẽ phải tốn nhiều thời gian xử lý những vấn đề hậu sửa chữa xong.

Thiếu phần mềm

Cài lại Windows là công việc thường được những người không rành về máy tính nhờ người khác giúp. Hầu hết người không biết cài Windows thì cũng đồng thời không có nhiều kinh nghiệm cài đặt phần mềm, ứng dụng. Điều này tạo ra thêm một nhiệm vụ mới cho người được nhờ cài Windows là phải cài đặt sao cho đủ các phần mềm mà người kia thường dùng. Song trớ trêu là sau khi đã bàn giao sản phẩm, bạn sẽ nhanh chóng nhận được điện thoại nhờ cài đặt thêm một số phần mềm nào đó còn sót. Dĩ nhiên, ít ai lại từ chối lời nhờ vả này.

 - 1

Máy không vào mạng được

Một trong những tình huống thực tế là người sửa máy sẽ sử dụng mạng có dây để vào mạng trong lúc cài máy hoặc không cần dùng mạng. Nếu có kinh nghiệm, người cài máy sẽ kiểm tra đầy đủ driver các card mạng; nhưng nếu vô tình quên mất thao tác này, bạn đã làm khó cho chủ nhân của nó, và câu hỏi đại loại như "Sao máy em không bắt được Wi-Fi anh ơi? Trước khi đưa anh, vẫn vào bình thường mà!" sẽ sớm xuất hiện.

 - 2

Làm mất dữ liệu của người ta

Khi mang máy tính đi cài lại Windows, hầu hết người dùng sẽ được hỏi liệu có lưu dữ liệu quan trọng nào ở ổ đĩa C hay không, bởi vì ổ C thường được dùng để cài đặt hệ điều hành và những dữ liệu trong đó sẽ bị xóa sạch. Tuy nhiên, nếu chủ nhân nhớ nhầm dữ liệu được lưu ở ổ C thay vì ổ D thì lúc đó, lỗi lầm sẽ thuộc về bạn.

 - 3

Thực tế cũng có nhiều trường hợp người cài máy định dạng (format) nhầm ổ đĩa khiến dữ liệu quan trọng trong các phân vùng khác bị mất. Khi đó, người cài máy không bắt buộc phải chịu trách nhiệm, nhưng người nhờ cũng không phải không có quyền trách cứ.

Ổ cứng bị hư

Có những bộ máy tính để bàn cũ kỹ và ổ cứng cũng bên bờ vực "ra đi". Do đó, khi xử lý những chiếc máy tính có triệu trứng không bình thường, mà không sớm phát hiện ổ cứng sắp "die" thì rất có khả năng bạn sẽ "dính đòn" vào tội làm hư ổ đĩa cứng.

 - 4

Một ví dụ là máy vẫn vào Windows được, tới màn hình Welcome rồi đứng im mà không thể vào màn hình Desktop. Lúc này, nhiều người được nhờ sẽ phán "Chỉ cần cài lại Windows là xong!". Thế nhưng, quá trình cài đặt lại bị lỗi do ổ cứng không thể format hoặc cài hoàn chỉnh Windows, khiến máy tính thậm chí còn tệ hơn trước là không vào được màn hình Welcome, thay vào đó chỉ là màn hình đen chữ trắng. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy ngại và phải tốn nhiều thời gian giải thích trong trường hợp này.

Máy không khởi động được vì lỏng RAM

Lỏng RAM là một hiện tưởng rất thường gặp trên máy tính để bàn lẫn laptop. Và hiện tượng này sẽ làm khổ bạn sau khi giao máy cho người ta. Bất cứ lúc nào máy không thể khởi động do lỏng RAM thì bạn chính là người được chủ nhân chiếc máy nghĩ tới đầu tiên, bởi vì bạn là người cuối cùng sửa chiếc máy đó - người ta sẽ nghĩ bạn hiển nhiên hiểu rõ lỗi này hơn cả.

 - 5

Theo Ngọc Phạm (Khám Phá)

Đọc thêm