40% website Việt Nam hớ hênh “mở cửa” cho tin tặc

Các website Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức về bảo mật.


Các website Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức về bảo mật.

Nghiên cứu được thực hiện từ cuối năm 2013 đến tháng 2 năm 2014, đối với website của các công ty, tổ chức từ 25 quốc gia thuộc các khu vực khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Bkav WebScan, Hệ thống kiểm tra và đánh giá lỗ hổng website đã được sử dụng cho nghiên cứu này.

Tại Việt Nam tỉ lệ các website tồn tại lỗ hổng lên đến 40% trong khi khu vực Châu Á là 36%, Châu Âu 15%, Châu Mỹ 5% và Châu Phi 33%. Có những website tại Việt Nam, Bkav WebScan đã phát hiện tới 151 lỗ hổng nguy hiểm. Nghiên cứu của Bkav cũng chỉ ra 5 loại lỗ hổng chính của các website như: XSS, SQL Injection, Directory Listing…

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav, cho biết: “Đây là nguyên nhân chính của các vụ lộ lọt thông tin thẻ tín dụng, bí mật kinh doanh dẫn đến việc các công ty, tổ chức bị xâm nhập, bị đánh cắp thông tin xảy ra thường xuyên trong vài năm gần đây. Ngay cả những tổ chức tài chính lớn như Visa, Nasdaq, Dow Jones... cũng từng là nạn nhân”.

Người đứng đầu Bộ phận an ninh mạng của Bkav cũng cho biết hầu như cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức nào cũng có website, song công tác đảm bảo an ninh cho “cửa ngõ” này chưa được quan tâm đúng mức. Những lỗ hổng tồn tại trên website chủ yếu xuất phát từ việc thiếu quy trình kiểm tra đánh giá cũng như kinh nghiệm về lập trình an toàn của đội ngũ lập trình viên.

Bkav khuyến cáo, để khắc phục tình trạng này đòi hỏi sự thay đổi nhận thức từ các chính phủ, doanh nghiệp và việc nâng cao kiến thức của các lập trình viên.“Trong một dự án IT, cần đầu tư ít nhất từ 5 đến 10% cho an ninh mạng, nếu không hệ quả tất yếu là hệ thống bị xâm nhập, bị đánh cắp dữ liệu. Việc khắc phục rất tốn kém và mất nhiều thời gian”, ông Ngô Tuấn Anh cho biết.

Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm