Kiếm tiền tỉ từ YouTube liệu có dễ?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Theo Business Insider, 1 triệu người đăng ký trên YouTube là một cột mốc quan trọng, cho phép những nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm sống toàn thời gian từ nền tảng này.

Những nhà sáng tạo nội dung trên YouTube có thể kiếm tiền theo nhiều cách, nhưng tiền từ quảng cáo phát bên trong video thường chiếm phần lớn thu nhập. Chẳng hạn như Andrei Jikh, một YouTuber chuyên về mảng tài chính với 1,7 triệu người đăng ký, đã kiếm được 1,6 triệu USD doanh thu từ quảng cáo trong vòng chưa đầy 3 năm.

Một YouTuber khác, Tiffany Ma (nội dung về phong cách sống) kiếm được 11.500 USD/tháng từ quảng cáo trong video.

kenh-youtube-cua-Tiffany-Ma

Kênh phong cách sống của Tiffany Ma hiện đang có khoảng 1,8 triệu người đăng ký. Ảnh: TIỂU MINH

Để kiếm tiền trực tiếp từ YouTube, bạn cần phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem trong năm đó. Sau khi đạt đến ngưỡng đó, người dùng có thể đăng ký tham gia chương trình đối tác của YouTube (YouTube Partner).

Chương trình này cho phép bạn kiếm tiền từ kênh của mình thông qua quảng cáo, đăng ký và tư cách thành viên của kênh. Đối với mỗi 1.000 lượt xem quảng cáo, các nhà quảng cáo sẽ tiền theo tỉ lệ nhất định cho YouTube. Cụ thể, YouTube sẽ nhận 45% doanh thu và người sáng tạo nhận phần còn lại.

Hai chỉ số chính để kiếm tiền trên YouTube là tỉ lệ CPM (số tiền nhà quảng cáo trả cho YouTube trên mỗi 1.000 lượt xem quảng cáo) và tỉ lệ RPM (doanh thu mà người sáng tạo kiếm được trên mỗi 1.000 lượt xem video).

Tài chính cá nhân, tiền điện tử… là những chủ đề có thể thu hút được nhiều quảng cáo hơn so với các mảng khác. “Doanh thu quảng cáo cho tiền điện tử cao hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì khác liên quan đến tài chính, như thẻ tín dụng hoặc ngân hàng”, Jikh chia sẻ với Business Insider.

Mặc dù nội dung về phong cách sống của Ma kiếm được ít tiền hơn, nhưng cô ấy đã hoàn thiện một chiến lược để tối đa hóa khoản chi trả.

“Để thực sự tối ưu hóa đối tượng của bạn, tôi nghĩ người dùng YouTube nên đặt 3 đến 4 quảng cáo trong một video”, Ma nói.

Bên cạnh đó, nhiều nhà sáng tạo nội dung còn kiếm tiền bên ngoài YouTube. Ví dụ như Graham Stephan, người có 3,4 triệu người đăng ký, đã tung ra thương hiệu cà phê của riêng mình. Tuy nhiên, số tiền kiếm được trực tiếp từ YouTube vẫn là nguồn thu nhập chính của nhiều người.

Mặc dù vậy, thu nhập YouTube ở nước ngoài cao hơn tại Việt Nam rất nhiều lần. Cụ thể, ở mỗi nước YouTube sẽ chi trả mức tiền khác nhau dựa trên bảng giá quảng cáo ở từng quốc gia.

Các nước phát triển như Mỹ, Úc, Anh, Canada, New Zealand và các nước sử dụng tiếng Anh thường có giá quảng cáo rất cao. Chẳng hạn như ở Mỹ (5,33 USD), Úc (6,15 USD), New Zealand (5,63 USD)… cao hơn gấp nhiều lần so với Việt Nam (1,57 USD).

Nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần một chiếc điện thoại, máy ảnh… ngồi live stream game hoặc nói chuyện là đã có thể kiếm được hàng trăm triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, thực tế lại không hề đơn giản như vậy, ngoại trừ hình thức quảng bá hoặc đại diện cho một thương hiệu nào đó, nhưng số lượng này không nhiều, đa số là người nổi tiếng.

nha-sang-tao-noi-dung-youtube

Để có thể kiếm tiền từ YouTube, các nhà sáng tạo nội dung phải liên tục ra video để duy trì kênh, giữ chân người xem. Nội dung, nhạc, video… phải tự sáng tạo hoặc mua, không nên sử dụng nội dung của người khác vì rất dễ bị đánh bản quyền, thậm chí là bị xóa kênh.

Thậm chí cả những những người kiếm được tiền từ YouTube cũng phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ việc sản xuất video liên tục, nội dung phải phong phú, áp lực từ người hâm mộ…

Thống kê của YouTube cho thấy có đến 90% các kênh trên nền tảng này không kiếm nổi 2,5 USD/tháng.

Đọc thêm