Phần 2: Sự xâm chiếm của nền tảng di động
Theo dự án nghiên cứu của Pew Research Center, hơn 73% trong tổng số những người trưởng thành có sử dụng mạng xã hội, và trong đó có 42% người dùng truy cập những website trên từ nhiều nền tảng thiết bị khác nhau. Những trang web đứng đầu danh sách truy cập bao gồm: Facebook, Twitter, Google+, Instagram, Youtube… và còn rất nhiều trang nữa, chắc chắn các bạn – những người xem bài viết này, đều đã ít nhất một lần truy cập vào những trang web trên.
![]() |
Những ứng dụng đến từ nền tảng di động đang phát triển với tốc độ chóng mặt.
“Những thành viên thuộc liên minh…GAFA ( Google, Apple, Facebook và Amazon) là những nhân vật chính trong việc này, mối liên kết giữa chúng đã và đang định hình và phát triển Internet theo hướng mà chúng ta đang thấy bây giờ” – trích lời của Adam Croxen, Giám đốc phát triển dự án “Nền tảng của tương lai” (Future Platforms).
Mạng xã hội, tìm kiếm trực tuyến, sản xuất thiết bị di động và thương mại điện tử đang thực sự “thống trị” kỷ nguyên Internet ở thời điểm hiện tại.
Nhưng những “người lạc quan” có thể sẽ có cái nhìn khác về sự “thống trị” trên. “Vấn đề nằm ở chỗ, những nội dung số bên trên hoàn toàn không bị quản lí bởi một công ty nào đó, chúng lúc nào cũng có thể dễ dàng chia sẻ ra thế giới bên ngoài. Những nội dung này luôn được ‘kiểm soát’ bởi người dùng và chúng ta đã biết sức mạnh của mạng xã hội (hay đơn giản hơn là “cộng đồng mạng”) lớn đến mức nào.” – họ sẽ nói như vậy.
![]() |
Quảng cáo từ ứng dụng di động, bao nhiêu người sẽ chấp nhận điều này?
Gần đây mạng xã hội thường đi kèm với quảng cáo (tất nhiên, vì đây là nguồn thu, có thể nói, là duy nhất của họ - NV), một trong số chúng có thể sẽ gây khó chịu cho bạn.Nhưng yên tâm, “người lạc quan” sẽ tiếp tục nghĩ rằng, cuối cùng thì những quảng cáo trên sẽ sớm bộc lộ “mặt tốt” của nó. “Chúng dựa vào sở thích của chúng ta, thế thì sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian ‘dạo chợ số’ chứ nhỉ”!
Snapchat Discover – hướng đi mới của nội dung số hay chỉ là nơi cung cấp “rác công nghệ”?
Những nội dung được sàng lọc bao giờ cũng có giá trị hơn những nội dung ngẫu nhiên. Snapchat, mạng xã hội chuyên về nhắn tin nhanh, đã có những ý tưởng mới cho tương lai của Internet, nơi mà mọi thứ sẽ liên kết với nhau chặt chẽ và thân thuộc hơn bao giờ hết.
“Snapchat là một ứng dụng tin nhắn hình ảnh được phát triển bởi một nhóm sinh viên Đại học Stanford. Sử dụng ứng dụng này, người dùng có thể chụp ảnh, quay video, thêm văn bản và hình vẽ vào, và gửi chúng vào danh sách người nhận có kiểm soát. Những hình ảnh và video gửi được gọi là "Snaps". Người sử dụng thiết lập một giới hạn thời gian bao lâu người nhận có thể xem Snaps của họ (tính đến tháng 11 năm 2013, phạm vi là từ 1 đến 10 giây), sau đó họ sẽ được ẩn từ thiết bị của người nhận và xóa khỏi máy chủ Snapchat.
Ngày 14 tháng 11 năm 2013, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng công ty từ chối lời chào mua lại của Facebook với giá 3 tỷ đô la Mỹ.” - Wikipedia
![]() |
Snapchat là minh chứng rõ ràng cho sự thành công đến từ những ý tưởng rất đơn giản trong cuộc sống.
Nhưng mọi thứ dường như đã vượt quá tầm kiểm soát của đội ngũ lập trình của Snapchat. Sàng lọc không có nghĩa là được chuẩn bị “có mục đích”.
Được gọi với cái tên “Cuộc thám hiểm của Snapchat” (Snapchat’s Discover), chức năng này sẽ đưa ra cho người dùng 12 kênh video độc lập, và bạn có thể nắm bắt những thông tin nóng hổi nhất, mới nhất ngay trên smartphone của mình. Nhưng ngoài sự tuyệt vời của… kênh National Geography, tất cả chức năng khác đều “ngập tràn” trong rác “điện tử” và… thể thao của người Mỹ. Thật ra, chúng ta có thể gọi đây là “Cuộc tra tấn về ‘tinh thần’ của Snapchat” thì đúng hơn. Hoàn toàn không có một sự tương tác và chia sẽ nào đến từ tính năng này.
Theo Marco Nardone, CEO của ứng dụng gửi tin nhắn ngẫu nhiên Fling, sự mạo hiểm của Snapchat là hoàn toàn không có cơ sở.
“Snapchat với khả năng nhắn tin nhanh cho bạn bè có thể khá vui vẻ (Snapchat đã chứng minh điều đó bằng thành công ngoài sức tưởng tượng của họ - NV), nhưng điều đó hoàn toàn không liên quan đến những video được phân phối ngẫu nhiên ‘có mục đích’. Việc mang Snapchat ra khỏi ‘sở trường’ của nó - vốn thuộc về việc nhắn tin riêng tư, thì liệu đó có phải là ý tưởng tuyệt vời cho sự ‘tiến hóa’ hay không” – Trích lời của Marco Nardone.
![]() |
Sự thay đổi luôn nguy hiểm, Snapchat sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề để hoàn thiện chức năng mới của họ.
Nhưng Nardone tỏ ra khá lạc quan về tương lai của Discover, theo ông với việc liên kết với nhiều kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, Snapchat hoàn toàn có khả năng phát triển nền tảng “TV thế hệ mới” của riêng họ.
Liệu mai sau, các ứng dụng xem TV ngay trên điện thoại có thể lật đổ truyền hình hiện tại hay không? Hay tương lai của Internet sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nền tảng di động? Đó vẫn còn là vấn đề chưa thể trả lời được, nhưng chắc chắn rằng, với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ và Internet tốc độ cao hiện nay, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Kỷ nguyên thống trị của nền tảng di động đang đến gần…
(Còn tiếp…)