Giảm giá BlackBerry Z10 xuống 4,5 triệu đồng gây tiền lệ xấu

Vào ngày hôm nay (1/4/2014), Hnammobile ở TP.HCM và Hoàng Hà Mobile tại Hà Nội, đã bất ngờ công bố việc họ độc quyền bán smartphone BlackBerry Z10 với giá 4,5 triệu đồng.

Được biết, đây là các lô hàng mới và những chiếc BlackBerry Z10 này là hàng tồn kho ở các thị trường trên thế giới, giờ được nhập về Việt Nam để “xả hàng” nên được bán với mức giá như trên. Đây là hàng chính hãng và người dùng vẫn được hưởng chính sách bảo hành 18 tháng như quy định.

BlackBerry mức giá 4,5 triệu đồng được bán độc quyền trên Hnammobile

BlackBerry mức giá 4,5 triệu đồng được bán độc quyền trên Hnammobile

Sẽ không có gì đáng nói, nếu như việc giảm giá này được áp dụng cho tất cả các nhà bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, trao đổi với ICTnews, đại diện nhiều hệ thống bán lẻ lớn, cũng như các cửa hàng cho biết, họ hoàn toàn không nhận được thông báo việc giảm giá này từ hãng lẫn nhà phân phối.

Và theo họ, việc BlackBerry hay nhà phân phối chỉ làm việc với 2 cửa hàng này, có thể coi là một hành động phá giá của hãng trên thị trường bán lẻ di động hiện nay. Bởi với những nhà bán lẻ khác, nếu đang còn điện thoại Blackberry Z10 đã nhập trước đây sẽ vẫn phải bán với mức giá cũ do không được trợ giá hay bảo vệ giá từ hãng. Giá máy họ vẫn phải bán cao gần gấp đôi mức giá của hai cửa hàng trên, họ không thể giảm giá sản phẩm của mình được vì sẽ phải chịu mức lỗ rất lớn. Mà nếu vẫn bán với giá cao, nguy cơ không bán được hàng là điều chắc chắn.

Đại diện các nhà bán lẻ cũng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Blackberry áp dụng hình thức này với các cửa hàng bán lẻ, cụ thể trước đây chiếc Blackberry Z10 cũng từng được bán độc quyền ở một hệ thống bán lẻ lớn, với mức giá 6,5 triệu đồng, thấp hơn thị trường.

Bên cạnh việc một số nhà bán lẻ bị ảnh hưởng khi không được hãng hay nhà phân phối trợ giá hay bảo vệ giá, khách hàng cũng bị thiệt hại không kém, khi họ vừa mua chiếc BlackBerry Z10 với mức giá 10 triệu ngay sau đó giá đã giảm xuống 6,5 triệu và bây giờ chỉ còn 4,5 triệu đồng.

Cũng theo đại diện các nhà bán lẻ việc này gây ra tiền lệ rất xấu, khi nó tạo ra sự không công bằng giữa các nhà bán lẻ với nhau, cửa hàng này được bán với mức giá rất rẻ, trong khi cửa hàng khác lại không có hàng hoặc phải bán với giá cũ.  Đồng thời, có thể xem đây như là động thái cho thấy Blackberry rời bỏ thị trường Việt Nam, khi trong thời gian gần đây họ tuyên bố đóng cửa hàng tại Vincom B TP.HCM, cho nhân viên nghỉ việc và liên tục đẩy hàng tồn với một số nhà bán lẻ…

Trước những nhận định từ các nhà bán lẻ trong nước, ICTnews cũng liên hệ với đại diện Smartcom, là đơn vị phân phối sản phẩm BlackBerry Z10 ở Việt Nam, vị đại diện này cho biết, việc chỉ có 2 cửa hàng bán BlackBerry Z10 như trên là do hãng làm việc với họ, chứ phía Smartcom không nắm. Smartcom chỉ tiến hành nhập hàng về giúp và số lượng khoảng 5000 – 6000 chiếc. Và vị đại diện này không nghĩ BlackBerry đang có các động thái để rút khỏi thị trường trong nước, bởi hãng vẫn còn ra rất nhiều sản phẩm mới trong thời gian tới. Đồng thời, theo vị đại diện này, việc BlackBerry bán Z10 với giá rẻ như trên cũng có lợi cho người dùng, khi họ được sở hữu chiếc điện thoại này để trải nghiệm, mà trước đây không có cơ hội do mức giá quá cao.

Ngoài ra, vị đại diện này cho biết thêm, việc 2 cửa hàng bán với mức giá như trên, cũng không ảnh hưởng nhiều đến các nhà bán lẻ khác, bởi thực tế đa số đã hết hàng, hoặc nếu còn cũng rất ít.

Lê Mỹ

Vào ngày hôm nay (1/4/2014), Hnammobile ở TP.HCM và Hoàng Hà Mobile tại Hà Nội, đã bất ngờ công bố việc họ độc quyền bán smartphone BlackBerry Z10 với giá 4,5 triệu đồng.

Được biết, đây là các lô hàng mới và những chiếc BlackBerry Z10 này là hàng tồn kho ở các thị trường trên thế giới, giờ được nhập về Việt Nam để “xả hàng” nên được bán với mức giá như trên. Đây là hàng chính hãng và người dùng vẫn được hưởng chính sách bảo hành 18 tháng như quy định.

Giảm giá BlackBerry Z10 xuống 4,5 triệu đồng gây tiền lệ xấu ảnh 2

BlackBerry mức giá 4,5 triệu đồng được bán độc quyền trên Hnammobile

Sẽ không có gì đáng nói, nếu như việc giảm giá này được áp dụng cho tất cả các nhà bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, trao đổi với ICTnews, đại diện nhiều hệ thống bán lẻ lớn, cũng như các cửa hàng cho biết, họ hoàn toàn không nhận được thông báo việc giảm giá này từ hãng lẫn nhà phân phối.

Và theo họ, việc BlackBerry hay nhà phân phối chỉ làm việc với 2 cửa hàng này, có thể coi là một hành động phá giá của hãng trên thị trường bán lẻ di động hiện nay. Bởi với những nhà bán lẻ khác, nếu đang còn điện thoại Blackberry Z10 đã nhập trước đây sẽ vẫn phải bán với mức giá cũ do không được trợ giá hay bảo vệ giá từ hãng. Giá máy họ vẫn phải bán cao gần gấp đôi mức giá của hai cửa hàng trên, họ không thể giảm giá sản phẩm của mình được vì sẽ phải chịu mức lỗ rất lớn. Mà nếu vẫn bán với giá cao, nguy cơ không bán được hàng là điều chắc chắn.

Đại diện các nhà bán lẻ cũng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Blackberry áp dụng hình thức này với các cửa hàng bán lẻ, cụ thể trước đây chiếc Blackberry Z10 cũng từng được bán độc quyền ở một hệ thống bán lẻ lớn, với mức giá 6,5 triệu đồng, thấp hơn thị trường.

Bên cạnh việc một số nhà bán lẻ bị ảnh hưởng khi không được hãng hay nhà phân phối trợ giá hay bảo vệ giá, khách hàng cũng bị thiệt hại không kém, khi họ vừa mua chiếc BlackBerry Z10 với mức giá 10 triệu ngay sau đó giá đã giảm xuống 6,5 triệu và bây giờ chỉ còn 4,5 triệu đồng.

Cũng theo đại diện các nhà bán lẻ việc này gây ra tiền lệ rất xấu, khi nó tạo ra sự không công bằng giữa các nhà bán lẻ với nhau, cửa hàng này được bán với mức giá rất rẻ, trong khi cửa hàng khác lại không có hàng hoặc phải bán với giá cũ.  Đồng thời, có thể xem đây như là động thái cho thấy Blackberry rời bỏ thị trường Việt Nam, khi trong thời gian gần đây họ tuyên bố đóng cửa hàng tại Vincom B TP.HCM, cho nhân viên nghỉ việc và liên tục đẩy hàng tồn với một số nhà bán lẻ…

Trước những nhận định từ các nhà bán lẻ trong nước, ICTnews cũng liên hệ với đại diện Smartcom, là đơn vị phân phối sản phẩm BlackBerry Z10 ở Việt Nam, vị đại diện này cho biết, việc chỉ có 2 cửa hàng bán BlackBerry Z10 như trên là do hãng làm việc với họ, chứ phía Smartcom không nắm. Smartcom chỉ tiến hành nhập hàng về giúp và số lượng khoảng 5000 – 6000 chiếc. Và vị đại diện này không nghĩ BlackBerry đang có các động thái để rút khỏi thị trường trong nước, bởi hãng vẫn còn ra rất nhiều sản phẩm mới trong thời gian tới. Đồng thời, theo vị đại diện này, việc BlackBerry bán Z10 với giá rẻ như trên cũng có lợi cho người dùng, khi họ được sở hữu chiếc điện thoại này để trải nghiệm, mà trước đây không có cơ hội do mức giá quá cao.

Ngoài ra, vị đại diện này cho biết thêm, việc 2 cửa hàng bán với mức giá như trên, cũng không ảnh hưởng nhiều đến các nhà bán lẻ khác, bởi thực tế đa số đã hết hàng, hoặc nếu còn cũng rất ít.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm