Giải mã sự hụt hẫng trước iPhone 4S

Phản ứng này cũng giống khi Apple công bố iPhone 3GS. Phiên bản năm 2009 có kiểu dáng và kích thước gần giống iPhone 3G dù được trang bị bộ vi xử lý tốc độ cao hơn, đồ họa mạnh hơn và thêm nhiều tính năng thú vị khác. Có lẽ, Apple đang duy trì quy luật nâng cấp cấu hình smartphone theo từng năm và thay đổi thiết kế hai năm một lần.

Tuy nhiên, dù từng một lần trải qua cảm giác trên, nhiều "tín đồ" vẫn thấy chán nản bởi năm nay, họ đã phải chờ đợi iPhone thế hệ mới lâu hơn nhiều so với những lần trước. Apple không tổ chức sự kiện như thường lệ vào tháng 6 mà lùi sang tháng 10, khiến nhiều người hy vọng hãng này đã có thêm thời gian để mang đến một sự bất ngờ thú vị cho người dùng.

"Thật là sự thất vọng lớn. Những gì chúng ta mong đợi từ Apple hàng năm là một thứ gì đó có thể làm rung chuyển thế giới. Còn những gì chúng ta vừa nghe chỉ là sự cải tiến cho cái đã có năm ngoái", Jeff Kagan, một chuyên gia phân tích độc lập người Mỹ, nhận định trên CNN.

Giải mã sự hụt hẫng trước iPhone 4S ảnh 1

iPhone 4S trông không khác gì iPhone 4. Ảnh chụp tại lễ ra mắt iPhone 4S của TechRadar.

Từ vài tháng trước lễ ra mắt vào ngày 4/10 của Apple, báo chí, blog và nhiều diễn đàn đã liên tục trích dẫn những "nguồn tin thân cận với Apple" về một chiếc điện thoại thế hệ năm hứa hẹn mỏng nhất thế giới, màn hình 4 inch, kết nối di động 4G, sử dụng vỏ nhôm, không có phím Home... Cái giá cho sự đồn thổi này là nỗi hụt hẫng của người tiêu dùng còn cổ phiếu của Apple cũng giảm từ 2% đến 5% chỉ trong vài giờ.

Nhìn nhận khách quan, iPhone 4S gần như có đủ mọi tính năng mà người ta mong chờ từ chip lõi kép A5, camera 8 megapixel cho đến Siri - "trợ lý" điều khiển bằng giọng nói và đáng lẽ mọi người đã hài lòng. Nhưng hình dáng giống iPhone 4 đã làm lu mờ cấu hình. Phil Schiller, Phó chủ tịch Apple, cũng phải rào đón trước rằng "thiết kế như cũ nhưng bên trong hoàn toàn mới". Người ta cũng không còn được nghe bài phát biểu "như cuốn lấy người nghe" của Steve Jobs - "thầy phù thủy" có khả năng biến những điều bình thường thành khác thường để khán giả như thấy thuyết phục hơn và tin vào thành công của Apple hơn nữa.

Còn chuyên gia phân tích Michael Gartenberg của hãng nghiên cứu Gartner nhìn theo hướng tươi sáng hơn: "Đa số người tiêu dùng không theo dõi các tin đồn về iPhone. Khi cần mua điện thoại, họ sẽ đi tìm hiểu, thấy iPhone 4S có cấu hình cao và đơn giản sẽ chọn mua. Có vô vàn lý do để khách hàng muốn nâng cấp thiết bị và thiết kế đột phá chỉ là một đặc điểm giữa rất nhiều tính năng khác".

Có thể hiểu ý của Gartenberg rằng, sự thất vọng về iPhone 4S chủ yếu đến từ giới công nghệ - những người theo dõi sát sao tin tức về sản phẩm Apple và đọc quá nhiều tin đồn, hình ảnh rò rỉ dẫn đến sự kỳ vọng cao, trong khi người tiêu dùng nói chung sẽ có cái nhìn khách quan hơn và sẽ thấy iPhone 4S là sản phẩm tuyệt vời (có giá tương đương iPhone 4 hiện tại nhưng cấu hình mạnh hơn hẳn).

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm