Doanh số bán xe điện và PHEV toàn cầu tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Một thông báo mới cho thấy doanh số bán xe điện và PHEV toàn cầu tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 26% so với tháng 12 năm 2023.

Doanh số bán xe điện gần đây là một chủ đề nóng, với các cuộc thảo luận xoay quanh sự suy giảm rõ ràng về nhu cầu toàn cầu. Có vẻ như các nhà sản xuất ô tô, những người đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về xe điện chỉ một năm trước.

Doanh số bán xe điện và PHEV toàn cầu tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái.jpg
Một thông báo mới cho thấy doanh số bán xe điện và PHEV toàn cầu tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 26% so với tháng 12 năm 2023. Ảnh: Carscoops.

Được biết, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1 vừa qua, nhưng lại giảm mạnh so với mức đỉnh vào tháng 12. Sự thay đổi này có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm cắt giảm trợ cấp, quy định chặt chẽ hơn hoặc đơn giản là doanh số bán hàng sụt giảm theo mùa, đặc biệt đáng chú ý ở các thị trường trọng điểm như Đức, Pháp và Trung Quốc.

Mặc dù chúng tôi không có số liệu riêng về xe điện và PHEV, nhưng dữ liệu từ Rho Motio chỉ ra rằng tổng cộng 1,1 triệu xe hybrid và xe điện thuần túy đã được bán trên toàn cầu vào tháng 1 năm 2024.

Con số này đánh dấu mức tăng đáng kể 69% so với 660.000 chiếc được bán vào tháng 1 năm 2023. Mặc dù là một kết quả chắc chắn nhưng nó cũng phản ánh doanh số bán hàng đã giảm 26% so với tháng 12. Ngoài ra, doanh số bán EV/PHEV trong tháng 1 đã giảm so với tháng 6, tháng 8, tháng 9, tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phát biểu với Reuters, Charles Lester, người quản lý dữ liệu tại Rho Motion, giải thích rằng doanh số bán xe điện ở Đức đã giảm mạnh khoảng 50% vào tháng 1 năm 2024 so với tháng 12 năm 2023 sau khi nước này rút trợ cấp. Sự suy giảm tương tự cũng xảy ra ở Pháp khi nước này thắt chặt các yêu cầu.

Tuy nhiên, Lester vẫn lạc quan về tương lai, dự đoán rằng đợt suy thoái này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Ông lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô có khả năng tăng chi tiêu cho xe điện và PHEV mới để đáp ứng các giới hạn CO2 nghiêm ngặt hơn do Liên minh châu Âu đặt ra.

Ông nhấn mạnh: “Điều thực sự sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng là tiêu chuẩn khí thải của EU vào năm 2025.

Vào tháng 1 năm 2024, doanh số bán các mẫu xe điện và PHEV ở Hoa Kỳ và Canada đã tăng 41% so với cùng tháng năm ngoái, nhưng lại giảm 14% so với tháng 12 năm 2023.

Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở Liên minh Châu Âu, European Free Hiệp hội Thương mại và Vương quốc Anh, nơi doanh số bán hàng tăng 29% trong tháng trước so với tháng 1 năm 2023, nhưng giảm 32% so với tháng 12 năm 2023. Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng tăng gần gấp đôi trong tháng 1 nhưng một lần nữa lại giảm 26% so với tháng 12.

Một trong những thông báo thú vị nhất được đưa ra trong lĩnh vực xe điện/PHEV trong những tuần gần đây là vào tháng trước khi General Motors cho biết họ sẽ bắt đầu bán một số loại xe chọn lọc ở Mỹ với hệ truyền động plug-in hybrid, cho phép hãng tuân thủ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và ống xả nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn khí thải.

Động thái này có thể thúc đẩy doanh số bán xe hybrid ở Mỹ tăng lên vì chúng đóng vai trò là bước đệm tốt giữa ô tô chạy bằng động cơ đốt truyền thống và xe điện.

Theo Carscoops

Đọc thêm