Doanh nghiệp công nghệ Việt hướng sang thị trường Nhật

Doanh nghiệp công nghệ Việt hướng sang thị trường Nhật  ảnh 1
 
Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân trong lễ trao Chứng nhận Top 30 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam

Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp cùng Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA) tổ chức, diễn ra trong khuôn khổ “Diễn đàn cấp cao CNTT Việt Nam – ASOCIO  2014” (Vietnam-ASOCIO ICT summit 2014).

Ngày hội CNTT Nhật Bản năm nay đã diễn ra với hai hội thảo chuyên đề chính về: Phát triển nguồn nhân lực CNTT cho hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản và Hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản cho các dự án lớn. Bên cạnh đó, sự kiện còn trở nên sôi nổi với nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc có hàm lượng thông tin cao từ các phiên làm việc chính, cũng như các buổi gặp gỡ được tổ chức bên lề. Ngoài gần 100 đại biểu doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, còn có nhiều doanh nghiệp quốc tế cũng tham dự như: Hàn Quốc, Israel, Malaysia, Singapore… Qua thống kê nhanh từ Ban tổ chức, đã có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng như Việt Nam thiết lập được quan hệ và thoả thuận hợp tác sơ bộ ngay trong ngày hôm nay. 

Tham dự “Ngày CNTT Nhật Bản 2014”, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao nỗ lực của VINASA trong việc thúc đẩy hợp tác CNTT Việt Nhật bằng nhiều hoạt động cụ thể như: tổ chức các chuyến đi xúc tiến thương mại, kết nối thông tin giữa doanh nghiệp hai nước, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá tên tuổi ra quốc tế - trong đó có thị trường Nhật Bản…

“Japan ICT Day 2014” diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng quan tâm đến Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong hoạt động đầu tư BPO, outsourcing, offshore… Nhiều doanh nghiệp Nhật đã chuyển các hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam. Theo báo cáo của Cơ quan xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), Việt Nam vẫn giữ vững được vị trí đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản từ năm 2012 và là “đối tác được ưa thích nhất” của các doanh nghiệp Nhật Bản trong cuộc khảo sát do cơ quan này thực hiện với 31.5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ là 20.6% và Trung Quốc là 16,7%).

Phát biểu tại Ngày CNTT Nhật Bản 2014, ông Nguyễn Ích Vinh, TGĐ Công ty CP Xuất khẩu Phần mềm Tinh Vân (Tinhvan Outsourcing), Phó Chủ tịch Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) đã chia sẻ những nhận định về cơ hội mở rộng thị trường tại Nhật Bản cho các doanh nghiệp: Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường, tăng qui mô và chiều sâu trong hợp tác CNTT với Nhật Bản nhưng để nắm bắt được làn sóng này, các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định đây là chiến lược lâu dài và phải có sự đầu tư về nguồn lực với năng lực tiếng Nhật và khả năng đáp ứng yêu cầu về chất lượng của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đối với Tinhvan Outsourcing, chiến lược đó là việc chủ động đầu tư lâu dài vào phát triển nhân sự, các khóa đào tạo nội bộ để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự đáp ứng được nhu cầu công nghệ, yêu cầu khắt khe của khách hàng. Chiến lược đó cũng thể hiện trong việc đào tạo tiếng Nhật, văn hóa doanh nghiệp trong công ty và bồi đắp lòng trung thành của khách hàng, của từng nhân viên”.

Ông Nguyễn Ích Vinh cũng khẳng định, Tinhvan Outsourcing gia nhập vào thị trường Nhật không chỉ với tư cách một nhà cung cấp dịch vụ, mà với mong muốn trở thành đối tác cùng phát triển với các doanh nghiệp Nhật.

Trước đó, VINASA đã lần đầu tiên công bố danh sách 30 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2014”. Trong đó có tên những doanh nghiệp đang khá nổi trong làng công nghệ Việt Nam như:  Tinh Vân, HiPT, FPT Software, CMC, NTT Data Việt Nam… Sự kiện này là một hoạt động thiết thực của VINASA nhằm giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo TB