Cuộc thi TikTokShortFilm trở lại, quy tụ cộng đồng làm phim tài năng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Cuộc thi TikTokShortFilm (Phim ngắn TikTok) mùa 3 cho phép các nhà sáng tạo nội dung giới thiệu các tác phẩm thuộc thuộc thể loại phim ngắn tới cộng đồng hơn 1 tỉ người dùng.

Đồng loạt triển khai tại hơn 55 quốc gia, cuộc thi TikTokShortFilm đã và đang thu hút cộng đồng sáng tạo nội dung tại Việt Nam tham gia sáng tạo phim ngắn trong khoảng thời gian từ 21/02 - 15/03/2024, bằng cách đăng tải các tác phẩm gốc có độ dài trên 1 phút ở định dạng video khuôn dọc đặc trưng của TikTok kèm theo hashtag #TikTokShortFilm của chương trình.

Với 3 giải thưởng bao gồm Tác phẩm xuất sắc nhất (Grand Gagnant), Kịch bản hay nhất (Best Script) và Đạo diễn xuất sắc nhất (Best Directing) - được bình chọn bởi hội đồng ban giám khảo có tên tuổi.

Các phim ngắn tiêu biểu đoạt giải sẽ cùng TikTok tham dự Buổi lễ trao giải TikTokShortFilm diễn ra tại Cannes (Pháp), trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 77, để chia sẻ rộng rãi hơn về tác phẩm cũng như tham dự lễ vinh danh và nhận các giải thưởng từ chương trình.

Dành cho hạng mục Tác phẩm xuất sắc nhất (Grand Gagnant), nhà sáng tạo chiến thắng sẽ được nhận giải thưởng tiền mặt trị giá khoảng 10.700 USD. Trong khi đó, người chiến thắng ở các hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất sẽ nhận về phần thưởng trị giá khoảng 5.350 USD.

Cuộc thi TikTokShortFilm mùa 3 chính thức trở lại
Cuộc thi TikTokShortFilm mùa 3 chính thức trở lại.
Cách chặn tài khoản TikTok bất kỳ

Cách chặn tài khoản TikTok bất kỳ

(PLO)- Giống như các nền tảng mạng xã hội khác, không phải tất cả các nội dung trên TikTok đều thực sự hữu ích. Làm thế nào để chặn tài khoản TikTok bất kỳ?

Bệ phóng cho cả tên tuổi đã thành danh và các nhà làm phim mới nổi

Trong năm 2023 vừa qua, hơn 2 triệu video đã được đăng tải với hashtag #TikTokShortFilm, đánh dấu số lượng video ngắn được chia sẻ tới cộng đồng tăng gần 180% so với năm 2022.

Qua đó, TikTokShortFilm mang tới vai trò mới cho TikTok trong nền công nghiệp sáng tạo đang ngày một nở rộ những năm trở lại đây, trở thành một bệ phóng cho cả các nhà làm phim mới nổi và những tên tuổi thành danh trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, tiêu biểu có thể kể đến hành trình đầy cảm hứng từ Denis Đặng và phim ngắn Con Cưng (The Golden Child) được ra mắt trên nền tảng TikTok.

Khai thác ý tứ từ truyện cổ tích Việt Nam, tác phẩm khai thác chất liệu văn hoá bản địa đậm chất quê hương, kết hợp xử lý hiệu ứng thị giác hiện đại, mang tới ngôn ngữ điện ảnh giàu màu sắc - vừa huyền bí về nội dung, vừa ấn tượng về trải nghiệm thưởng thức.

Việc ra mắt tác phẩm này cũng đánh dấu bước tiến mới của tên tuổi Giám đốc Sáng tạo Denis Đặng, khi tự hào lọt vào danh sách tác phẩm tiêu biểu đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Phim ngắn TikTok 2022 tại LHP Cannes.

Chia sẻ về xu hướng làm phim trên nền tảng số với khung hình dọc đặc trưng của TikTok, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, tác giả của nhiều tác phẩm tại Việt Nam như Tiệc Trăng Máu, Dạ Cổ Hoài Lang, Tháng Năm Rực Rỡ… nhận định: “Mỗi thời đại sẽ tạo nên những kĩ thuật riêng, mang tính thời đại, từ đó mở ra những khả năng tư duy điện ảnh mới, độc đáo. Góc nhìn qua khung hình dọc đã và đang trở thành trải nghiệm mỗi ngày của giới trẻ.”

Cánh cửa mới vươn tới thế giới điện ảnh

Nền tảng TikTok là vùng đất mới để các xu hướng tiếp tục nở rộ. Tại Pháp, mới đây, cách đây vài tuần, bộ phim độc đáo có tên "Le consentement" (tạm dịch: Lòng ưng thuận) của đạo diễn Vanessa Filho đã được công chiếu rộng rãi và gặt hái nhiều thành công trong nỗ lực nâng cao nhận thức và thu hút sự tò mò của khán giả.

Bộ phim đã trở thành một hiện tượng lớn trên nền tảng TikTok, khi người dùng chia sẻ cảm xúc tích cực của mình sau khi theo dõi tác phẩm.

Nền tảng TikTok cũng là vùng đất mới để các xu hướng tiếp tục nở rộ. Tại Việt Nam, đồng hành cùng những bước tiến mới của các tác phẩm điện ảnh nước nhà, TikTok tiếp tục trở thành điểm đến để quảng bá và góp phần tạo nên những xu hướng phim Việt đình đám hiện nay như Nhà Bà Nữ, Lật Mặt 6, hay gần đây nhất phim điện ảnh Tết Mai.

Đáng chú ý, có thể kể đến bộ phim Mai (Trấn Thành) trong mùa Tết, bằng những nội dung quảng bá thú vị và nhiều tiết lộ đặc biệt về khoảnh khắc hậu trường trong chiến dịch giới thiệu phim, MAI đã thành công thu hút hơn 48.000 lượt video đăng tải và lên tới 1,1 tỉ lượt xem các nội dung chia sẻ xoay quanh bộ phim.

Bên cạnh đó là tựa phim Gặp Lại Chị Bầu cũng ghi nhận hơn 276 triệu lượt xem từ 4.500 lượt sáng tạo nội dung liên quan.

Đọc thêm