Cách nhờ ChatGPT gợi ý du lịch mùa hè

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Ngày càng có nhiều người trẻ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để lên lịch cho các chuyến du lịch.

Bạn đồng hành không cần ghế ngồi

Minh Trang (31 tuổi, Hà Nội) vừa hoàn thành chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm tại Đà Lạt theo lộ trình “nhờ” ChatGPT gợi ý.

Cụ thể, ChatGPT giúp Trang lên lộ trình chi tiết từng ngày, các hoạt động nên làm vào buổi sáng, chiều, tối, các điểm du lịch nổi tiếng hay quán ăn đặc sản địa phương.

Theo Trang, chuyến đi này được thực hiện hoàn toàn theo sự gợi ý của AI. Những địa điểm được giới thiệu là những nơi nổi tiếng như Hồ Xuân Hương, thăm Nhà thờ Domaine de Marie, Thung lũng Tình Yêu, Thác Prenn, Đồi Mộng Mơ... với lịch trình hợp lý. “Rất thú vị khi hành trình được lên kế hoạch bởi trí tuệ nhân tạo”, chị chia sẻ.

nhờ chatgpt gợi ý du lịch

Tương tự, Nam Trần (30 tuổi, TP.HCM) cũng vừa kết thúc kỳ nghỉ hè với chuyến đi xuyên Việt từ TP.HCM ra Hà Nội.

Nam tự lái xe ô tô đi du lịch với sự trợ giúp chỉ đường, tìm kiếm điểm vui chơi ở các trạm dừng chân, thông tin về ẩm thực địa phương hoàn toàn bằng trợ lý giọng nói trên ô tô. Đối với Nam, đây là hành trình có nhiều trải nghiệm đáng giá.

Có thể nói, những chuyến đi với “bạn" AI đồng hành như Minh Trang và Nam Trần đang là trào lưu trải nghiệm du lịch của giới trẻ hiện nay.

Việc tận dụng AI đúng cách giúp hành trình mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, và có thêm nhiều thời gian tận hưởng cuộc vui.

Theo Thạc sĩ Bùi Văn Niên - Giảng viên khoa Du lịch - Đại học Đại Nam, Trong thời đại 4.0, trí tuệ nhân tạo đã có tác động sâu rộng, khiến diện mạo của nền kinh tế, trong đó có kinh tế du lịch biến đổi theo chiều hướng tích cực.

Đối với du khách, AI hỗ trợ tốt trong tìm kiếm thông tin và đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nghĩa là giải quyết tốt phần chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi.

Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp du lịch, AI sẽ giúp ích trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, đưa ra dự báo về xu hướng du lịch trong tương lai.

Vị chuyên gia nhận định, AI sẽ khiến diện mạo ngành du lịch thay đổi nhanh chóng. Nếu các công ty du lịch biết cách tận dụng tốt nguồn dữ liệu từ hành vi khách hàng, họ có thể điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp để đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, khiến du khách chấp nhận “móc hầu bao".

Trên thực tế, ở bối cảnh du lịch toàn cầu. Khách du lịch ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn. Dẫn chứng, 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (Google Travel); hơn 45% người sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt; khoảng 80% khách hàng thích tự mình tìm hiểu thông tin…

Giải đáp thắc mắc 24/7

Trên thế giới, những công cụ dựa trên nền tảng AI đã trở thành nhân viên đắc lực cho các công ty du lịch và là “trợ lý” 24/7 cho du khách.

Trang đặt phòng Booking.com cho biết, chỉ chưa đầy 5 phút, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) của họ có thể trả lời 30% câu hỏi phổ biến của khách hàng như "Thời tiết ở đó như thế nào?" hay "Tôi có thể chơi gì với 200 USD?". Hơn nữa, Chatbot sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về chuyến bay, xe thuê, các chọn lựa về hành trình và thậm chí đề xuất những hoạt động mới trong chuyến đi.

Tại Việt Nam, Kiki là trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến và đang được ưa chuộng bởi tính “bản địa” của mình. Travel Blogger nổi tiếng Trần Đặng Đăng Khoa cho biết, trợ lý Kiki có khả năng hiểu tiếng Việt tốt với nhiều ngữ điệu vùng miền khác nhau.

Trần Đặng Đăng Khoa chàng trai nổi tiếng với những chuyến đi vòng quanh thế giới

Trần Đặng Đăng Khoa chàng trai nổi tiếng với những chuyến đi vòng quanh thế giới

Trong các video gần đây của anh được chia sẻ lên nền tảng mạng xã hội, Đăng Khoa tìm đường, thông tin giao thông, gợi ý điểm ăn uống, vui chơi ở các tỉnh/thành hoàn toàn bằng trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki.

Đọc thêm