Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tại nhà để không bị khóa một chiều

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sau ngày 31-3 sẽ bị khóa một chiều.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp…) với nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.

Những ai cần đồng bộ thông tin thuê bao di động với CSDL quốc gia về dân cư?

- Thông tin cá nhân đăng ký với nhà mạng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Các khách hàng nhận được tin nhắn/cuộc gọi thông báo từ nhà mạng về việc cần đồng bộ/so khớp lại thông tin thuê bao.

Cách tra cứu thông tin thuê bao di động

Để tra cứu thông tin thuê bao di động, bạn hãy soạn tin nhắn TTTB gửi 1414. Kết quả trả về sẽ bao gồm họ tên, số CMND/CCCD, ngày cấp… Nếu chưa cập nhật số CMND thành CCCD hoặc thông tin cá nhân chưa chính xác, bạn có thể thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà bằng mẹo nhỏ bên dưới.

Cách tra cứu thông tin thuê bao di động xem đã chính xác hay chưa. Ảnh: MINH HOÀNG

Cách tra cứu thông tin thuê bao di động xem đã chính xác hay chưa. Ảnh: MINH HOÀNG

Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tại nhà

Đối với nhà mạng VinaPhone, đầu tiên, bạn hãy cài đặt hoặc cập nhật ứng dụng My VNPT lên phiên bản mới nhất thông qua Google Play hoặc App Store.

Tại giao diện chính của ứng dụng, bạn bấm vào mục Thông tin thuê bao. Nếu nằm trong nhóm khách hàng cần đồng bộ/so khớp thông tin thuê bao, bạn sẽ thấy xuất hiện tùy chọn “Cập nhật thông tin”. Lúc này người dùng chỉ cần làm theo hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động VinaPhone tại nhà. Ảnh: MINH HOÀNG

Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động VinaPhone tại nhà. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu đang sử dụng Viettel, người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng My Viettel trên điện thoại, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng.

Nếu số điện thoại nằm trong danh sách cần phải chuẩn hóa thông tin, bạn sẽ thấy xuất hiện thông báo: “Thông tin thuê bao của quý khách có thể chưa chính xác. Để không bị gián đoạn dịch vụ, quý khách vui lòng cập nhật lại thông tin”.

Bạn sẽ nhận được thông báo nếu thông tin thuê bao chưa chính xác. Ảnh: MINH HOÀNG

Bạn sẽ nhận được thông báo nếu thông tin thuê bao chưa chính xác. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong trường hợp không thấy thông báo, bạn có thể chủ động kiểm tra bằng cách bấm vào biểu tượng menu ở góc trên bên trái, chọn tên tài khoản - Thay đổi giấy tờ.

Tiếp theo, người dùng sẽ được yêu cầu tải lên ảnh chụp CCCD mặt trước, mặt sau (hoặc hộ chiếu), chụp ảnh chân dung và cung cấp chữ ký xác nhận để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động Viettel tại nhà. Ảnh: MINH HOÀNG

Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động Viettel tại nhà. Ảnh: MINH HOÀNG

Cuối cùng, bạn sẽ được yêu cầu gọi video call với tổng đài viên để xác nhận lại thông tin.

Lưu ý, với các nhà mạng khác, người dùng chỉ cần thực hiện tương tự.

Nếu không rành về công nghệ, bạn đọc có thể cầm CMND/CCCD và đến trực tiếp các điểm giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao, tránh trường hợp sai thông tin và bị khóa một chiều.

Hy vọng với những thông tin mà Kỷ Nguyên Số vừa cung cấp, bạn đọc sẽ biết cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tại nhà, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm