Các chi phí năng lượng tăng vọt có thể đe dọa tương lai của ô tô điện

(PLO)- Hiện nay, đang là thời điểm vàng của ngành công nghiệp xe điện, tuy nhiên chi phí năng lượng tăng cao có thể là một yếu tố gây khó khăn trong phân khúc.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ở Đức gióng lên hồi chuông cảnh báo về lạm phát và tác động của việc tăng giá năng lượng đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Giá nhãn dán cho xe điện đang tăng với tốc độ kỷ lục

Giá nhãn dán cho xe điện đang tăng với tốc độ kỷ lục. Ảnh: Hotcars.

Giá nhãn dán cho xe điện đang tăng với tốc độ kỷ lục. Ảnh: Hotcars.

Ngay cả khi không có lạm phát, việc chế tạo xe điện vẫn rất tốn kém. Năm 2020, công ty tư vấn quản lý Mỹ Oliver Wyman ước tính xe điện đắt hơn 45% so với xe động cơ đốt trong.

Nhưng sau đó, vì đại dịch và cuộc khủng hoảng nên chuỗi cung ứng lại càng tăng chi phí hơn.

Theo AlixPartners, chi phí nguyên liệu thô cho xe điện đã tăng hơn gấp đôi sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tháng 5 năm 2021, chi phí nguyên liệu trung bình cho một chiếc xe điện là 8.255 đô la (tương đương gần 200 triệu đồng), tăng thêm 3.381 đô la (tương đương 80 triệu đồng) so với tháng 3 năm 2020.

Hiện nay, giá tiếp tục tăng do lạm phát và tình trạng thiếu chất bán dẫn, khiến ô tô điện trở nên quá đắt đối với người tiêu dùng.

Giá nhãn dán cho xe điện đang tăng với tốc độ kỷ lục dẫn đến một số hãng xe bắt buộc phải tăng giá theo. Ảnh: Hotcars.

Giá nhãn dán cho xe điện đang tăng với tốc độ kỷ lục dẫn đến một số hãng xe bắt buộc phải tăng giá theo. Ảnh: Hotcars.

Gần đây, hầu hết các hãng xe đều tăng giá nhãn dán cho xe điện. Ví dụ như GM đã tăng giá chiếc Hummer chạy điện của mình lên 6.250 đô la (tương đương 150 triệu đồng).

Công ty của Elon Musk đã tăng giá Model 3 Long Range từ 54.490 đô la lên 57.990 đô la (tương đương từ 1,286 triệu đồng lên hơn 1,4 tỉ đồng), Model Y Long Range tăng từ 62.990 đô la lên 65.990 đô la ( tương đương từ 1,487 triệu đồng lên 1,560 triệu đồng) và Model Y Performance từ 67.990 đô la lên 69.990 đô la (tương đương từ 1,6 tỉ đồng lên 1,650 triệu đồng).

Danh tiếng xấu cho ngành

Hiện nay, lĩnh vực xe điện đang được người tiêu dùng lựa chọn vì nó có tính bền vững và bảo vệ môi trường.

Danh tiếng xấu cho ngành. Ảnh: Hotcars.

Danh tiếng xấu cho ngành. Ảnh: Hotcars.

Nhưng khi giá nhãn dán tăng và một số đại lý bán ô tô đã tự tăng giá cao hơn so với nhà sản xuất đưa ra, người mua có thể nghĩ rằng các nhà sản xuất ô tô đang tham lam và bị ám ảnh bởi việc theo đuổi tỷ suất lợi nhuận lớn.

Nhận thấy những nguy cơ này, General Motors và Ford đã yêu cầu các đại lý xe hơi không được phép tăng giá bán các loại xe phổ biến.

Hyundai và Genesis cũng đang cảnh báo các đại lý và họ sẽ mạnh tay nếu các đại lý làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu, theo Automotive News.

Rõ ràng, việc tăng giá liên tục đang gây khó chịu cho người tiêu dùng và họ có thể từ bỏ thị trường xe điện để quay lại ô tô động cơ đốt trong.

Ít khuyến khích các nhà khai thác tính phí để xây dựng các trạm sạc mới

Khi hóa đơn tiền điện đang ngày càng cao mới, các nhà khai thác tính phí sẽ thấy lợi nhuận của họ bị thấp.

Ít khuyến khích các nhà khai thác tính phí để xây dựng các trạm sạc mới. Ảnh: Hotcars.

Ít khuyến khích các nhà khai thác tính phí để xây dựng các trạm sạc mới. Ảnh: Hotcars.

Hơn nữa, nếu họ quyết định tăng giá, các tài xế có thể từ bỏ hoàn toàn xe điện và quay lại các lựa chọn tiện lợi hơn về chi phí.

Trong bối cảnh lợi nhuận bị thu hẹp và ít người tiêu dùng hơn, các nhà khai thác dịch vụ thu phí có thể quyết định hoãn chiến lược mở rộng và ngừng xây dựng các trạm sạc mới.

Điều này sẽ càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng trạm thu phí.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ giảm đầu tư nếu nhu cầu về xe điện sẽ giảm

Các nhà sản xuất ô tô sẽ giảm đầu tư nếu nhu cầu về xe điện sẽ giảm. Ảnh: Hotcars.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ giảm đầu tư nếu nhu cầu về xe điện sẽ giảm. Ảnh: Hotcars.

Khi thị trường xe điện chậm lại và thu nhập giảm, các nhà sản xuất sẽ giảm ngân sách cho nghiên cứu và phát triển.

Tesla đã củng cố vị thế thống trị thị trường của mình bằng cách tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển, nhưng không chắc các đối thủ có thể sánh ngang với Elon Musk.

Tesla dành nhiều tiền cho nghiên cứu và phát triển hơn bất kỳ công ty nào khác trong ngành công nghiệp ô tô theo Electrek.

Theo dữ liệu được StockApps.com Tesla phân bổ 2.984 đô la (khoảng 70 triệu đồng) cho nghiên cứu và phát triển trên mỗi chiếc xe được sản xuất, so với mức trung bình của ngành là khoảng 1.000 đô la (khoảng 23 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe.

Hotcars

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm