650.000 người bị lừa đảo gần 550 triệu USD

Ấn Độ vừa phá một đường dây lừa đảo trên internet trị giá 37 tỉ rupee (549 triệu USD) với khoảng 650.000 nạn nhân, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát nước này cho biết ngày 3-2.

Cảnh sát đã bắt giữ ba trùm lừa đảo điều khiển đường dây này tại một địa điểm ở ngoại ô thủ đô New Delhi, và tịch thu hơn 5 tỉ rupee (74 triệu USD) trong nhiều tài khoản ngân hàng.

Cảnh sát mô tả đường dây lừa đảo này hoạt động theo hình thức kim tự tháp và là một trong những đường dây lừa đảo quy mô lớn nhất Ấn Độ trước nay được phá.

Các nạn nhân bị lừa đóng tiền vào tài khoản một công ty. Số tiền này được gọi là tiền đầu tư, sẽ tăng lên theo cấp số nhân khi họ ấn xem hay “like” đường link các trang web mà những người điều hành công ty này gửi đến điện thoại di động của họ. Cứ mỗi một lần ấn xem hay ‘like” tiền sẽ được cộng thêm 5 rupee (0,07USD).

650.000 người bị lừa đảo gần 550 triệu USD trên internet. Ảnh: INDIA.COM

650.000 người bị lừa đảo gần 550 triệu USD trên internet. Ảnh: INDIA.COM

Đường dây lừa đảo này có đã nhiều năm, tuy nhiên hoạt động lừa đảo sôi động hẳn từ tháng 8-2016 sau khi bọn lừa đảo giả vờ phân chia ít tiền lợi nhuận cho các nạn nhân. Ngoài chia lợi nhuận, bọn lừa đảo còn phân phát phần thưởng như nhà, xe, vé dự tiệc của các nghệ sĩ. Thủ thuật này đã thu hút thêm rất nhiều nạn nhân mang tiền đi đầu tư.

Khi khám xét trụ sở của bọn lừa đảo cảnh sát phát hiện 250 cuốn hộ chiếu. Những cuốn hộ chiếu này là do công ty lừa đảo làm cho nhân viên và thành viên công ty này đi du lịch tại Úc. Bọn lừa đảo đã quay phim, chụp ảnh kỳ nghỉ này và đưa lên mạng để dụ dỗ thêm nạn nhân.

Theo cảnh sát, sẽ phải mất khá nhiều thời gian để thu hồi toàn bộ khoản tiền các nạn nhân đã bỏ ra, và trong số thủ phạm có thể gồm có nhiều nhân viên ngân hàng.

Ấn Độ là nước có số người sử dụng internet nhiều thứ hai thế giới. Số tội phạm internet ở nước này tăng 350% chỉ trong 3 năm 2012-2014, số liệu từ công ty kiểm toán PwC năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm