5 thương hiệu smartphone dẫn đầu tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Theo báo cáo mới nhất của Canalys, Samsung, Apple, Xiaomi, OPPO và realme là 5 thương hiệu smartphone dẫn đầu tại Việt Nam trong quý 4 năm 2023.

Số liệu của Canalys cũng cho thấy thị trường smartphone Đông Nam Á đã tăng trưởng 4% so với cùng kỳ trong quý 4 năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi các đợt ra mắt rầm rộ và ưu đãi riêng trên các kênh. Mặc dù vậy, khu vực này đã có khởi đầu năm mới yếu kém do bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kinh tế vĩ mô và lạm phát, dẫn đến chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh.

Thị trường smartphone Đông Nam Á đang trên đà hồi phục sau 7 quý sụt giảm liên tiếp. Ảnh: Canalys
Thị trường smartphone Đông Nam Á đang trên đà hồi phục sau 7 quý sụt giảm liên tiếp. Ảnh: Canalys

Sheng Win Chow, nhà phân tích tại Canalys, nhận xét: “Các nhà sản xuất smartphone đang tận dụng quỹ đạo đi lên của quá trình phục hồi kinh tế. Samsung duy trì vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á với thị phần 18%. Sự thay đổi chiến lược của hãng hướng tới việc củng cố phân khúc cao cấp đã làm giảm khả năng cạnh tranh của các mẫu A0x và A1x cấp thấp hơn so với các thương hiệu Android khác.

Đáng chú ý, TRANSSION (bao gồm Tecno, Infinix và iTel) lần đầu tiên giành được vị trí thứ hai, chiếm 16% thị phần và đạt mức tăng trưởng vượt trội 153% so với cùng kỳ năm trước, nhờ hoạt động tốt ở Indonesia và Philippines cũng như việc mở rộng sang các thị trường mới.

Xiaomi và OPPO đều nắm giữ 15% thị phần trong khu vực, trong khi Xiaomi tăng trưởng 44% thì OPPO phải đối mặt với mức giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. ⁠Việc Xiaomi hợp nhất thành công dòng sản phẩm của mình thông qua việc giảm số lượng mẫu đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. OPPO tập trung vào chiến lược cao cấp hóa nhưng lại gặp phải thách thức trong việc cạnh tranh về số lượng, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ.

Cạnh tranh giữa các hãng smartphone tại thị trường Đông Nam Á trong năm 2023. Ảnh: Canalys
Cạnh tranh giữa các hãng smartphone tại thị trường Đông Nam Á trong năm 2023. Ảnh: Canalys

Chow cho biết thêm: “Thị trường Philippines đạt mức tăng trưởng đáng kể 32% so với cùng kỳ năm trước. TRANSSION dẫn đầu quá trình phục hồi này bằng cách tăng lượng xuất xưởng dòng Smart và Spark, đồng thời sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng cáo mẫu Phantom V Flip. Tại Malaysia, thị trường smartphone có mức tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 11% so với cùng kỳ năm trước, nhờ các sáng kiến của chính phủ nhằm khuyến khích áp dụng rộng rãi 5G.

Tuy nhiên, quá trình phục hồi thị trường smartphone của Việt Nam diễn ra chậm hơn dự kiến, khi các nhà phân phối chính như Thế Giới Di Động và FPT chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực mới nổi như AI.”

Các thương hiệu smartphone dẫn đầu tại Việt Nam trong quý 4 năm 2023. Ảnh: Canalys
Các thương hiệu smartphone dẫn đầu tại Việt Nam trong quý 4 năm 2023. Ảnh: Canalys

5 thương hiệu smartphone dẫn đầu tại Việt Nam trong quý 4 năm 2023 bao gồm Samsung (32%), Apple (21%), Xiaomi (18%), OPPO (16%) và realme (4%). Theo nhà phân tích Lê Xuân Chiew (Canalys), các thiết bị có giá dưới 299 USD tiếp tục chiếm phần lớn (82%) doanh số bán hàng ở Đông Nam Á trong quý 4 năm 2023.

TRANSSION lần đầu tiên đứng đầu về số lượng smartphone xuất xưởng trong khu vực vào tháng 12. Tuy nhiên, sự cạnh tranh về giá ngày càng tăng và sự bão hòa của thị trường đặt ra những thách thức cho các nhà cung cấp khi định giá và định vị sản phẩm trong phân khúc này.

Các nhà cung cấp smartphone cao cấp như Samsung và OPPO có thể gặp khó khăn khi cạnh tranh trực tiếp với các mẫu máy tập trung vào giá cả phải chăng của các thương hiệu như Infinix, Tecno, Xiaomi và realme. Thay vào đó, họ đặt mục tiêu tạo sự khác biệt ngoài giá cả bằng cách tận dụng các kênh cao cấp như cửa hàng thương hiệu và quan hệ đối tác viễn thông, những kênh ít nhạy cảm hơn với giá cả.

Ví dụ, HONOR ở Malaysia đã đạt mức tăng trưởng đáng chú ý 184% so với cùng kỳ năm trước bằng cách mở rộng dòng sản phẩm 5G thông qua các sáng kiến như chương trình Rahmah và các kênh điều hành. Cân bằng khả năng chi trả của thiết bị với quản lý hàng tồn kho vẫn là thách thức chính đối với các nhà cung cấp, vì các đối tác kênh vẫn thận trọng sau khởi đầu năm đầy thử thách

Chiew cho biết, doanh số smartphone tăng đột biến vào năm 2021 có thể sẽ dẫn đến việc nhiều khách hàng thay đổi thiết bị vào năm 2024 như một phần của chu kỳ nâng cấp tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà cung cấp cần cảnh giác với việc dự báo quá mức về nhu cầu vào năm 2024 vì lãi suất cao và lạm phát, do đó người tiêu dùng có thể sẽ hạn chế chi tiêu.

Nhu cầu về thiết bị 5G đã hồi phục nhờ những cải thiện về khả năng chi trả và hoạt động của chính phủ. Các thiết bị 5G có giá dưới 300 USD đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2023, từ 6% trong tháng 1 lên 14% trong tháng 12 và dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng vào năm 2024.

Các nhà cung cấp ngày càng khó tạo ra sự khác biệt. Về lâu dài, các xu hướng như AI, tối ưu hóa hệ sinh thái và kênh sẽ là động lực mới của ngành trong khu vực và các nhà cung cấp sẽ phải đổi mới để thúc đẩy sự chấp nhận của người dùng cuối.

Việc Samsung giới thiệu Galaxy AI thể hiện chiến lược tạo sự khác biệt và củng cố thương hiệu của mình với tư cách là công ty đi đầu trên thị trường. Tính chất năng động của Đông Nam Á mang đến nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp smartphone muốn mở rộng phạm vi tiếp cận.

Apple và Samsung vẫn là các thương hiệu smartphone dẫn đầu tại Việt Nam. Ảnh: PCMag
Apple và Samsung vẫn là các thương hiệu smartphone dẫn đầu tại Việt Nam. Ảnh: PCMag

Đọc thêm