4 kiểu lốp xe ô tô điện đặc biệt giúp cải thiện phạm vi lái xe

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Để cải thiện phạm vi lái của xe điện nhiều nhà sản xuất ô tô đã đưa những loại lốp đặc biệt vào xe EV (ô tô điện) của mình.

Lốp xe EV có độ cản thấp hiệu quả về phạm vi hơn

Lốp xe EV có độ cản thấp hiệu quả về phạm vi hơn. Ảnh: Motorbiscuit.

Lốp xe EV có độ cản thấp hiệu quả về phạm vi hơn. Ảnh: Motorbiscuit.

Theo Green Car Reports, các nhà sản xuất ô tô EV đã quyết định đánh đổi bằng loại lốp đặc biệt này.

Đây là những chiếc lốp xe EV có độ cản thấp so với lốp xe ô tô thông thường và điều này làm ảnh hưởng đến độ bám đường của xe.

Do đó, những chiếc lốp này cũng khiến xe xử lý kém hơn. Đổi lại, lốp xe có lực cản thấp cải thiện đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Những chiếc lốp này có thể cải thiện phạm vi hoạt động của EV thêm khoảng 53 dặm (85 km) trong quá trình lái xe 200 dặm (320 km).

Tuy nhiên, những chiếc lốp này cũng có thể cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe thông thường và cũng có những nhược điểm tương tự.

Nhà sản xuất xe điện sử dụng nắp và vỏ bánh xe để có tính khí động học tốt hơn

Nhà sản xuất xe điện sử dụng nắp và vỏ bánh xe để có tính khí động học tốt hơn. Ảnh: Motorbiscuit.

Nhà sản xuất xe điện sử dụng nắp và vỏ bánh xe để có tính khí động học tốt hơn. Ảnh: Motorbiscuit.

Một cách khác mà một số nhà sản xuất EV đã cải thiện hiệu quả phạm vi xe của họ là làm cho bánh xe khí động học hơn.

Tesla là nhà sản xuất ô tô nổi tiếng nhất làm được điều này và bánh xe hàng không của công ty đã tạo ra tác động đáng kể đến phạm vi của EV.

Tuy nhiên, tác động phạm vi này không lớn, nhưng nó cũng tăng thêm phạm vi khoảng 10 dặm (16 km).

Lốp xe EV được thiết kế nhỏ và tròn

Lốp xe EV được thiết kế nhỏ và tròn. Ảnh: Phương Lê.

Lốp xe EV được thiết kế nhỏ và tròn. Ảnh: Phương Lê.

Lốp xe EV còn được thiết kế để mang tính khí động học theo những cách khác nhau. Lốp ô tô thông thường thường rộng vì chiều rộng tăng thêm có thể giúp xe xử lý tốt hơn.

Nhưng chiều rộng tăng thêm đó không tốt cho tính khí động học của xe vì lốp rộng hơn sẽ tạo thêm lực cản, làm giảm hiệu quả của xe.

Điều đó có nghĩa là mặc dù lốp xe rộng hơn kém hiệu quả hơn, nhưng xét về tổng thể thì đó không phải là một sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, nhiều xe điện vẫn sử dụng bánh xe mỏng hơn để có được nhiều phạm vi nhất có thể.

Nhiều loại lốp cũng có đường kính lớn và một số chủ sở hữu muốn lốp lớn, dù họ biết chúng không tốt cho hiệu quả của xe.

Trên thực tế, đường kính của lốp có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của xe. Theo Green Car Reports nói rằng một chiếc Tesla Model 3 chạy trên bánh xe 20 inch sẽ có phạm vi hoạt động ít hơn 40 dặm (64 km) so với Model 3 với bánh xe 18 inch.

Sự khác biệt về phạm vi thay đổi tùy thuộc vào chiếc xe, nhưng bánh xe nhỏ hơn là tốt nhất cho phạm vi tổng thể.

Lốp EV cũng được thiết kế để có thể căng phồng lâu hơn

Lốp EV cũng được thiết kế để có thể căng phồng lâu hơn. Ảnh: Phương Lê.

Lốp EV cũng được thiết kế để có thể căng phồng lâu hơn. Ảnh: Phương Lê.

Cũng giống như xe ô tô thông thường, lốp xe được bơm căng đúng cách là điều cần thiết để đạt hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Đó là lý do tại sao mọi người lái xe nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp ô tô của mình.

Một chiếc lốp chưa được bơm hơi có thể dẫn đến việc xe hoạt động kém hiệu quả hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Chủ sở hữu xe điện không phải trả tiền xăng, nhưng họ vẫn phải giải quyết vấn đề này để phạm vi xe được tốt hơn.

Những chiếc lốp xe EV có xu hướng bền hơn vì chúng có thể luôn căng phồng mặc dù trọng lượng nặng hơn so với EV trung bình.

Để lốp xe bền và có phạm vi rộng hơn, thì bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe của mình.

Motorbiscuit

Đọc thêm