3 chiêu lừa khiến bạn bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng

1. Các chiêu trò lừa đảo trực tuyến phổ biến

Hình thức lừa đảo phổ biến nhất để đánh cắp thông tin tài khoản là giả mạo trang web/fanpage ngân hàng, sau đó dụ người dùng truy cập vào và điền thông tin cá nhân.

Ngoài ra, còn hai hình thức khác là lừa người dùng cài đặt phần mềm độc hại, giả danh nhân viên tòa án, ngân hàng, cảnh sát… và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. 

Lưu ý, phía ngân hàng không bao giờ gửi liên kết hoặc liên hệ để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Do đó, những yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, đồng thời khi gặp những trường hợp kể trên, bạn nên báo ngay cho cơ quan công an gần nhất nếu cảm thấy nghi ngờ.

tai-khoan-ngan-hang-dien-thoai-kynguyenso
Không cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu cho bất cứ ai. Ảnh: TIỂU MINH

2. Làm thế nào để hạn chế bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng?

- Không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả khi đó là bạn bè, người thân. Ngoài ra, người dùng cũng không nên viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép/lưu trữ dưới bất kỳ hình thức nào (nếu dữ liệu chưa được mã hóa). 

- Chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các thiết bị đáng tin cậy, không sử dụng điện thoại đã bị can thiệp vào hệ điều hành (jailbreak, root…). Đồng thời sau khi giao dịch xong, bạn nên đăng xuất tài khoản. 

- Không sử dụng các thông tin cơ bản, dễ tìm như ngày tháng năm sinh, số điện thoại… để làm mật khẩu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo cho mình thói quen đổi mật khẩu định kỳ khoảng 1-2 tháng. 

- Khi nhận được tin nhắn OTP, bạn cần kiểm tra các nội dung thông báo tin nhắn (số tiền, loại giao dịch, kênh thực hiện giao dịch...). Trong trường hợp thông tin không khớp đúng, người dùng tuyệt đối không nhập OTP vào bất cứ màn hình nào, cũng như không cung cấp OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào. 

Trong trường hợp nghi ngờ tài khoản ngân hàng bị xâm nhập, bạn hãy thực hiện các giải pháp bảo vệ theo thứ tự sau:

- Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến.

- Đổi mật khẩu dịch vụ 

- Gọi điện lên tổng đài của ngân hàng để được trợ giúp.